"Trường cấp 3 tốt nhất Việt Nam" là..."tin vịt"

Thứ ba, 05/05/2015, 22:04
Thông tin này được ông Quách Tuấn Ngọc – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) cho biết khi trao đổi với Báo Giáo dục Việt Nam.

Vài ngày nay trên một số trang tin, mạng xã hội đăng tải thông tin cho là thống kê của Trung tâm Tin học (Bộ GD&ĐT) về việc thứ hạng các trường cấp 3 (THPT) tốt nhất Việt Nam.

Thông tin này ngay lập tức nhận được sự chú ý của dư luận và được chia sẻ rầm rộ.

Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) Quách Tuấn Ngọc khẳng định, trong vòng 3 năm nay Cục không công bố thống kê, xếp loại các trường THPT trong cả nước.

Trang khoahocthuvi.net đăng tải thông tin các trường cấp 3 tốt nhất Việt Nam, theo ông Quách Tuấn Ngọc là không có cơ sở.

Tuy nhiên, ông Ngọc cũng cho biết, những năm trước đây khi còn áp dụng thi ba chung Đại học, Cao đẳng thì điểm thi đại học hết sức khách quan, độc lập.

Cục Công nghệ thông tin thời gian đó đã lấy điểm thống kê của các trường phổ thông để so sánh các trường với nhau dựa trên tỉ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng. Ở đây chỉ là góc độ xếp hạng theo điểm trung bình thống kê thi đại học chứ không gọi là xếp hạng các trường.

Còn việc thông tin một số trang mạng công bố top các trường cấp 3 tốt nhất Việt Nam thì Cục không thể làm được, vì nếu làm như vậy còn dựa vào rất nhiều tiêu chí.

“Xếp hạng các trường phổ thông của Cục Công nghệ thông tin chỉ là xếp hạng theo kỳ thi đại học, nhưng theo kết quả kỳ thi này ít nhiều cũng phản ánh điều gì đó.

Tốp 100 trường phổ thông xếp đầu thường là tất cả các trường chuyên, còn các trường khó khăn sẽ rơi vào mức điểm thấp” ông Ngọc cho biết.

Cũng theo Cục trưởng Quách Tuấn Ngọc, việc có một số trang mạng công bố danh sách các trường tốt nhất Việt Nam là thông tin không chính thức, Cục Công nghệ thông tin không khẳng định như vậy.

Ông Ngọc còn cho biết, những trường phổ thông lọt vào tốp 100 theo xếp hạng điểm thi đa số là những trường tốt.

Trong thành phố Hồ Chí Minh có trường THPT Nguyễn Khuyến, sau khi tìm hiểu ông Ngọc khẳng định trường này đúng thực sự là chất lượng.

Hay như trường THPT Lương Thế Vinh ngoài Bắc, trường này cũng được xếp hạng tương đương như trường THPT Chu Văn An (Hà Nội).

Chia sẻ thêm về tỉnh, thành có trường THPT xếp hạng theo tiêu chí mà Cục Công nghệ thông tin đưa ra thì năm 2014 vừa qua, tỉnh Vĩnh Phúc nổi lên như một hiện tượng.

“Trong 2-3 năm trở lại đây tỉnh Vĩnh Phúc nổi lên, trước đây là Hà Nội, nhưng từ khi sáp nhập với Hà Tây thì Hà Nội đánh mất vị thế. Sau đó là các tỉnh Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng…” ông Quách Tuấn Ngọc nói.

Theo Giáo dục

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích