Philippines yêu cầu tàu Việt Nam nộp phạt vì phá san hô

Thứ tư, 24/06/2015, 17:12
Tàu chở hàng MV Ocean3 của Việt Nam mắc cạn tại Vịnh Albay hôm 15/6 và bị yêu cầu nộp phạt vì đã phá hoại rạn san hô thuộc khu bảo tồn.

Trang Inquirer.net đưa tin hôm 20/6, chính quyền thành phố Legazpi đang yêu cầu một tàu chở hàng gạo của Việt Nam phải nộp phạt vì phá hoại rạn san hô tại vùng biển bảo tồn của Philippines. Số tiền nộp phạt là khoảng 90.000 USD.

Được biết, con tàu do Tran Dai Nghia làm thuyền trưởng đã bị mắc cạn tại Vịnh Albay vào thứ 2 tuần trước và gây hư hại khoảng 1.200m2 san hô trong đó có các rạn san hô thuộc vùng biển đang được bảo tồn của nước này.

Con tàu MV Ocean 3 của Việt Nam mắc cạn khi vừa rời cảng đi khoảng 5 hải lý sau khi bốc dỡ mặt hàng gạo.

Được biết, con tàu mang số hiệu MV Ocean 3 thuộc sở hữu của hãng vận tải Hoàng Anh khởi hành từ cảng Legazpi City sau khi dỡ gạo nhập khẩu vào Philippines đã đi qua và bị mắc cạn tại các rạn san hô ở khu vực bảo tồn Hemson Reef, khu vực Pulang Buya, cách cảng đi khoảng 5 hải lý (tương đương 9,26km) vào lúc 8h sáng ngày 15/6.

Ông Benigno Redito, Giám đốc Trung tâm quản lý nguồn tài nguyên san hô biển (IRCM) cho hay, trong 1.200m2 san hô xung quanh khu vực đã bị tàu phá hoại, có 3ha san hô thuộc khu Demson Reef, một khu vực bảo tồn của IRCM

Ông Rhoniel Estevez kiểm tra rạn san hô đã bị hư hại.

Ông Redito cho biết ông chắc chắn rằng vụ mắc cạn là do lỗi của các thủy thủ đoàn: "Nếu có người đứng ra chú ý quan sát thì vụ mắc cạn ở rạn san hô sẽ không xảy ra, nhất là khi thủy triều xuống thấp". Theo ông này, việc phục hồi sẽ mất khoảng 4-5 năm.

Điều này sẽ ảnh hưởng tới đời sống của một bộ phận ngư dân ven biển Legazpi, khi mà họ thường xuyên câu cá để kiếm sống ở khu vực này.

Hiện tàu MV Ocean 3 của Việt Nam gồm 21 thủy thủ đoàn đã bị yêu cầu phải ở lại. Theo người đứng đầu bộ phận kiểm soát cảnh sát biển Philippines, ông Maximo Paraiso cho biết tàu MV Ocean 3 sẽ không được phép rời bến trừ khi xuất trình được giấy chứng nhận của cơ quan chức năng về khả năng đi biển và phải nộp phạt về thiệt hại kinh tế mà con tàu gây ra đối với rạn san hô.

Theo Báo Đất Việt.

Các tin cũ hơn