Bác sĩ kể phút nghẹt thở rút dao khỏi đầu bé sơ sinh

Thứ hai, 10/08/2015, 14:37
“Lo sợ em bé có thể ngưng thở, ngưng tim ngay trên bàn mổ nên chúng tôi phải huy động tất các bác sĩ trưởng khoa, chuyên gia đầu ngành vào kíp mổ”, bác sĩ Hiếu trưởng kíp mổ nói.

Trưa 10/8, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, họp báo thông tin về tình trạng bé sơ sinh bị dao đâm xuyên hốc mắt, chuyển từ Vĩnh Long lên 2 ngày trước đó.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa hồi sức sơ sinh cho biết, sáng nay môi bé đã hồng, tim bé đập đều nhưng có nhiều cơn co giật. Hiện bé còn hôn mê, phải thở bằng máy. Trong ống dẫn lưu nơi vết mổ còn rỉ ít dịch máu. Bệnh nhi đang được điều trị tích cực kháng sinh, dịch truyền nuôi ăn tĩnh mạch.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc bệnh viện, đây là ca bệnh lịch sử “60 năm qua bệnh viện chưa gặp ca bệnh nào như trường hợp này”. Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc tiếp lời: “Chúng tôi hy vọng đây cũng là ca đầu tiên và ca cuối cùng trong lịch sử của bệnh viện”.

Khoảnh khắc các bác sĩ rút con dao ra khỏi đầu bé trai sơ sinh ở Vĩnh Long bị người phụ nữ lạ mặt đâm xuyên não. Ảnh: Cắt từ clip bệnh viện.

Theo lãnh đạo bệnh viện đây là ca khó chưa từng gặp. Ngay từ khi tiếp nhận bệnh nhi, bệnh viện đã mời tất các trưởng khoa của bệnh viện và chuyên gia đầu ngành khoa Ngoại của Bệnh viện 115 về hội chẩn khẩn cấp vào kíp mổ.

“Vì đây là ca phẫu thuật hết sức nguy hiểm và cần phải mổ gấp để lấy con dao ra. Nhưng lo sợ nhất là em bé có thể ngưng thở, ngưng tim ngay trên bàn mổ. Điều đó khiến chúng tôi phải hết sức thận trọng để rút lưỡi dao ra khỏi đầu bé”, bác sĩ Hiếu nói.

Khi đưa vào cấp cứu em bé được băng kín phần đầu, do đó rất khó để thấy được tổn thương trên đầu em bé có hay không có. Khi bé ngủ mê, các bác sĩ tiến hành mở vết thương ra và rất may lưỡi dao không đi quá sâu vào nhãn cầu của bé.

Bác sĩ Tâm khám bệnh cho em bé sáng nay. Ảnh: Khánh Trung.

Từ kết quả hình chụp CT cho thấy, đường dao đi vào hốc giữa hộp sọ nên ê kíp mổ phải mở xương sọ vùng trán khá rộng khoảng 4,6cm. Sau đó, các bác sĩ thấy được đường dao đi vào hốc mắt và vùng não khu vực đó bị giập, chảy máu.

Sau đó, các bác sĩ phải mất khoảng hơn 2h để tìm xem đường đi của lưỡi dao có gây tổn thương gì đến vùng não của em bé hay không. Khi kiểm tra thì các phẫu thuật viên thấy phần trên hốc mắt của bé bị vỡ xương sàn.

Phần quan trọng nhất là làm sao để đưa lưỡi dao ra khỏi đầu em bé. “Lo sợ bé tử vong trên bàn mổ luôn nên chúng tôi phải đưa lưỡi dao ra một cách từ từ. Phải làm rất chậm và mất 5 phút mới đưa lưỡi dao ra ngoài được", bác sĩ Hiếu, trưởng kíp mổ kể lại.

Vị bác sĩ này cho biết thêm, khi đưa dao ra, điều may mắn là bác sĩ kiểm soát được việc chảy máu. Sau đó kíp mổ tái tạo phần cứng sọ não và khâu vết thương trên trán cho em bé.

"Ba giờ sau ca phẫu thuật kết thúc, kíp mổ thở phào nhẹ nhõm”, bác sĩ Hiếu nói.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, bé vẫn trong tình trạng nguy kịch. Sau 48h phẫu thuật, bé phải điều trị 3 loại kháng sinh kết hợp để chống nhiễm trùng.

Trước đó, vào lúc 3h ngày 8/8, bé sơ sinh điều trị viêm phổi tại BV Đa khoa Vĩnh Long. Khi đang ngủ thì mẹ bé là Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi, ở Vĩnh Long) phát hiện một phụ nữ lạ mặt ở trong phòng (nghi là kẻ trộm) nên hốt hoảng la to. Lúc này, bất ngờ người phụ nữ lạ cầm con dao dài 28cm, ngang 2,7cm, đâm thấu não bé. Sau khi được sơ cứu bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1, điều trị.

Theo Zing

Các tin cũ hơn