Thông tin bất ngờ vụ cầu 3,5 tỷ phục vụ 2 hộ

Thứ ba, 11/08/2015, 11:37
Trong số hơn 20 hộ dân được "hưởng lợi" từ việc xây dựng cầu treo Khe Tây (Vũ Quang, Hà Tĩnh) mà chủ đầu tư thông tin, nhiều người tỏ ra bất ngờ và không biết chuyện xây cầu dân sinh 3,5 tỷ để phục vụ họ. Và dẫu dân có muốn hưởng lợi từ cầu treo dân sinh này cũng quá khó, trừ khi thích "vượt đồi, lội suối".

Mỏi mắt tìm dân… qua cầu treo

Chiều 10/8, nhóm PV các báo đã có mặt tại UBND xã Sơn Thọ để cùng với đoàn của Sở GTVT do ông Bùi Đức Đại, Phó GĐ Sở đi kiểm tra thực tế thông tin về cầu treo dân sinh Khe Tây (xóm 6) được xây dựng để phục vụ bao nhiêu hộ dân.

Ngoài ra, đi cùng đoàn còn có ông Phan Văn Trung, GĐ Ban QLDA phát triển giao thông và vốn sự nghiệp (Sở GTVT), Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Dũng và một cán bộ địa chính xã Sơn Thọ.

Đoàn vừa qua bên này cầu treo Khe Tây, vị cán bộ địa chính xã dẫn đoàn đi vào một đoạn đường rồi giới thiệu, đây chính là con đường mà hàng ngày người dân dùng để đi qua cầu treo. Và nó đã được "cắm mốc" để sau này xây dựng thành đường bê tông.

Đoàn của Sở GTVT Hà Tĩnh tới kiểm tra "hiện trường" việc cầu treo phục vụ bao nhiêu hộ dân.

Đoàn người tiếp tục vượt qua ngọn đồi cây cối rậm rạp, hộ dân đầu tiên là Nguyễn Văn Hoàn - một trong những người có tên trong danh sách "hưởng lợi" từ việc xây dựng cầu treo mà xã Sơn Thọ đã lập.

Tuy nhiên, khi nhắc tới việc xây dựng cầu treo, ông Hoàn lắc đầu không biết.

"Lâu nay gia đình tôi đi qua cầu Gãy. Việc xây cầu treo, chúng tôi không biết", ông Hoàn khẳng định trước mặt lãnh đạo Sở GTVT, BQLDA, UBND xã và các phóng viên.

Để "chứng minh" còn nhiều hộ dân được “hưởng lợi” như báo cáo nêu, hai vị cán bộ xã vào nhà mượn dao của ông Hoàn để phát rừng leo từng đoạn để tiếp tục... tìm dân.

Thế nhưng, dù rất cố gắng vừa đi vừa phát cây để tìm dân nhưng đoàn cũng chỉ đi thêm được 100m nữa.

Đoạn đường nằm trong quy hoạch sau này sẽ xây dựng để qua cầu treo được ủi sẵn từ trước.
Tuy nhiên, đi sâu vào trong, "con đường" này chỉ toàn đồi, núi.
Muốn đi phải phát rừng mới có lối đi

Khi đoàn đang cố gắng "băng rừng, vượt suối" để tới tận những hộ dân thì ông Phó GĐ Sở GTVT đã "bỏ cuộc" và trở ra phía cầu treo. Lúc này, vị cán bộ xã chỉ tay ra những ngọn núi cao đồ sộ rồi cho biết, còn rất nhiều hộ dân sống ở đó. Nhưng khi hỏi cách đi tới đó, người này không thể trả lời.

Đoàn khảo sát lập dự án gặp được mấy hộ dân?

Theo hộ ông Nguyễn Hữu Hòa, từ lâu nay, người dân xóm 6 đều đi bằng đường bê tông dẫn ra cầu Gãy. Còn nếu muốn đi cầu treo thì phải đi đường rừng, lội suối.

“Không lẽ chúng tôi lại vượt qua 2 cái khe, băng rừng để đi cầu treo? Trong khi đường bê tông dẫn ra cầu Gãy thì dễ đi hơn nhiều. Cầu Treo chỉ có vài hộ dân ngoài đó đi thôi”, bà Lý (vợ ông Hòa) chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Minh khẳng định, không biết chuyện xây cầu và ký tên vào danh sách gì cả.

Khi được hỏi về những chữ ký của nhóm người dân hưởng lợi từ xây cầu treo Khe Tây, rất nhiều hộ dân tại xóm 6, xã Sơn Thọ đều lắc đầu.

“Tôi chỉ nghe họ bảo làm cầu thì biết vậy thôi, chứ chúng tôi có đi qua cầu đâu ? Chúng tôi cũng không ký gì cả", bà Nguyễn Thị Minh cho hay.

Theo quan sát của PV, từ khu vực các hộ dân này sinh sống đi ra chiếc cầu Gãy rất thuận lợi, đường bê tông và trải nhựa rộng rãi và chỉ dài chừng 500m.

Còn đối với "con đường nằm trong quy hoạch” nối cầu treo với hơn 20 hộ dân xóm 6 lại dài hơn 1km, nhưng chỉ có 1 đoạn đã được "làm sẵn", còn lại là núi đồi hiểm trở.

Dân muốn đi cầu treo buộc phải trèo đèo, vượt suối rất gian truân.

Và trên thực tế, sau khi cầu treo Khe Tây xây dựng, cũng chỉ có vài hộ dân đi qua đây.

Trong khi, theo lãnh đạo BQLDA 3 (đại diện chủ đầu tư) lại cho rằng, khảo sát thiết kế với đại diện chính quyền địa phương, lượng người qua lại vị trí xây dựng cầu Khe Tây là 500 lượt/ngày đêm?!.

Trên đường trở về sau chuyến tìm dân hưởng lợi từ việc xây cầu treo thất bại, một cán bộ BQLDA phát triển giao thông và vốn sự nghiệp thừa nhận, trước đây, các đoàn có vào kiểm tra nhưng chỉ tới địa điểm cách nhà ông Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ chừng 200m (đoạn nhà ông Nguyễn Văn Hoàn).

Tại trụ sở UBND xã Sơn Thọ, khi PV đề nghị Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ Nguyễn Khắc Hội làm việc cùng đoàn thì vị Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Dũng cho biết, chủ tịch đi vắng.

Khi được hỏi về chữ ký của các hộ dân trong danh sách, ông Dũng phân trần: "Năm 2014 lập danh sách, khi ấy tôi chưa làm, sẽ cho kiểm tra lại?!".

Con đường từ cầu Gãy vào các hộ dân phía trong rất thuận lợi.

Tiếp đó PV đặt nhiều câu hỏi liên quan tới việc xây dựng cầu treo Khe Tây, nhưng ông Dũng lại gằn giọng: "Tôi thấy như thế là phù hợp, không có vấn đề gì cả. Tôi không có quyền phát ngôn. Có gì các anh cứ nói để tôi tổng hợp rồi báo cáo Chủ tịch xã rồi sẽ có… trả lời sau".

Khi được hỏi về quan điểm của Sở GTVT Hà Tĩnh sau thực tế chuyến tìm dân hưởng lợi từ xây cầu thất bại, ông Bùi Đức Đại, Phó GĐ Sở không nói gì còn ông Phan Văn Trung, GĐ BQLDA lại cho rằng, giống như "giải trình" của vị Phó chủ tịch xã Sơn Thọ?!.

Khi nhóm PV các báo đề nghị đoàn kiểm tra lập biên bản buổi kiểm tra thực tế dự án này thì những người có trách nhiệm đều từ chối.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn