Bí thư Thăng phàn nàn bản báo cáo "ghép vào tỉnh nào cũng đúng"

Thứ tư, 02/03/2016, 07:58
“Báo cáo này mà đưa cho Liên đoàn lao động Bình Dương, Tây Ninh, Cần Thơ… đều đúng hết. Cái khác biệt của TP.HCM là gì thì chưa rõ” - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói tại buổi làm việc giữa Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam với Liên đoàn Lao động TP.HCM, ngày 1/3.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe báo cáo của Liên đoàn lao động TP, Bí thư Đinh La Thăng đã biểu dương những kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời đặt ra câu hỏi về những vấn đề còn tồn tại.

“Tại sao các hoạt động của liên đoàn đều tốt nhưng kết quả lại đánh giá phần lớn lực lượng lao động chưa được đào tạo, ý thức kỷ luật thấp, giác ngộ giai cấp hiểu biết chính trị hạn chế; chưa thiết tha gia nhập tổ chức chính trị xã hội? Tuyên truyền giáo dục tốt. Tất cả những việc làm đều tốt nhưng kết quả sao lại như vậy?

Trình độ, ý thức của công nhân như vậy có đáp ứng được mục tiêu xây dựng thành phố công nghiệp hóa hiện đại hóa không? Vậy nguyên nhân tại sao? Giải pháp nào để khắc phục?”, ông Đinh La Thăng đặt nhiều câu hỏi đối với tổ chức Công đoàn TP.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của Liên đoàn lao động TP là phải tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn. Vì cán bộ Công đoàn không hiểu luật thì không thể đấu tranh với giới chủ để bảo vệ quyền lợi người lao động. Nâng cao được chất lượng cán bộ thì vai trò của Công đoàn cũng được nâng lên.

“Cán bộ Công đoàn phải am hiểu pháp luật, phải hiểu TPP, hiểu vấn đề hội nhập. Nếu không hiểu những vấn đề trên thì làm sao bảo vệ được người lao động? Công đoàn phải bám sát và báo cáo ngay những trường hợp chủ doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội để các cơ quan chức năng có biện pháp kịp thời, không để tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị cán bộ Công đoàn cần phải hợp sức với doanh nghiệp, cùng với chủ doanh nghiệp làm cho doanh nghiệp tốt hơn. Như vậy công nhân mới có việc làm và thu nhập.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị phải tập trung nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn để phục vụ quá trình hội nhập cũng như bảo vệ quyền lợi người lao động

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy đề nghị tổ chức Công đoàn cần phải thay đổi mô hình hoạt động để đáp ứng tình hình thực tế, tạo bước đột phá trong hoạt động. “Sắp tới, việc tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ còn diễn ra mạnh mẽ, doanh nghiệp phải sắp xếp lại lao động. Công đoàn phải phát huy vai trò của mình như thế nào để người lao động không bị thiệt thòi, mất việc làm”, ông Thăng đặt vấn đề.

Ông Thăng cũng cho rằng báo cáo của Liên đoàn lao động TP chưa đánh giá hết vai trò của lực lượng công chức, viên chức. Lực lượng này rất quan trọng trong việc hình thành các thể chế, chính sách, hình thành môi trường kinh doanh.

“Chúng ta nói nhiều về việc hội nhập TPP thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là đặc biệt quan trọng, trong đó có nâng cao chất lượng sản phẩm, môi trường kinh doanh”, ông Thăng nói.

Đánh giá về kế hoạch hoạt động công đoàn của thành phố trong thời gian tới, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, giải pháp thì đầy đủ nhưng thiếu hơi thở cuộc sống công nhân, cuộc sống đoàn viên. “Báo cáo này mà đưa cho Liên đoàn lao động Bình Dương, Tây Ninh, Cần Thơ… đều đúng hết. Cái khác biệt của TP.HCM là gì thì chưa rõ”, Bí thư Thăng nói.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn