Mỹ cảnh báo Trung Quốc lĩnh hậu quả nếu quân sự hóa Biển Đông

Thứ tư, 02/03/2016, 08:24
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua 1/3 đã lên tiếng cảnh báo các hành động mà ông cho là “khiêu khích” của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có việc triển khai tên lửa phòng không đến Hoàng Sa của Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.

Phát biểu tại San Francisco, người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh: “Trung Quốc không được quân sự hóa ở Biển Đông. Các hành động cụ thể sẽ kéo theo những hậu quả cụ thể”.

Ông không nói rõ nhưng tuyên bố này cho thấy quyết tâm của quân đội Mỹ nhằm bảo vệ an ninh hàng hải toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực Biển Đông - nơi lưu thông hơn 5.000 tỷ USD hàng hóa mỗi năm.

Trung Quốc mới đây đã ngang nhiên đưa tên lửa phòng không, chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. Cũng theo các ảnh chụp vệ tinh quân sự của Mỹ, Trung Quốc dường như đang lắp đặt trái phép các hệ thống radar cao tần ở các bãi đá thuộc Trường Sa của Việt Nam. Giới quan sát cho rằng, động thái này của Trung Quốc đang thể hiện ý đồ quân sự hóa Biển Đông.

“Các hành động này có thể làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm hay nguy cơ xung đột giữa các bên tuyên bố chủ quyền”, ông Carter nói.

Ông Carter nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông. “Cần nói rõ rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tự do trên biển và trên không, hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép như chúng tôi đang làm trên khắp thế giới. Bởi các tuyến hàng hải huyết mạch cần phải tự do cho tất cả. Tất cả chúng ta đều có quyền lợi cơ bản trong vấn đề an ninh hàng hải châu Á, trong đó có Biển Đông. Mỗi năm có gần 20% giao thương hàng hải trên thế giới diễn ra ở khu vực này, trong đó gần 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa được lưu chuyển đến Mỹ ”, ông nói.

Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhưng cho rằng các bên nên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo cơ chế đa phương.

Ngoài vấn đề Biển Đông, trong bài phát biểu hôm qua, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng cảnh báo Nga và Trung Quốc về các mối đe dọa tấn công mạng, gián điệp mạng. Ông hối thúc hợp tác với các công ty công nghệ của Mỹ để đảm bảo an ninh dữ liệu bất chấp dư luận trái chiều liên quan đến vụ FBI yêu cầu Apple cung cấp quyền truy cập dữ liệu đối với chiếc iPhone của một trong những thủ phạm trong vụ xả súng ở San Bernardino, California.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn