Du khách phàn nàn bị cướp giật khi đến TP.HCM

Thứ ba, 01/03/2016, 15:27
Sở Du Lịch TP.HCM đã nhận được hàng trăm văn bản của Tổng Lãnh sự quán Nhật, Úc, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM thông báo việc công dân các quốc gia, vùng lãnh thổ này bị cướp giật, trộm cắp khi đến Việt Nam du lịch, học tập, làm việc.

Sáng 1-3, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Mở đầu hội nghị, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM đã báo cáo tình hình tội phạm trong năm 2015 cũng như những kết quả đạt được trong việc kéo giảm tội phạm. Bên cạnh đó, Trung tướng Lê Đông Phong cũng đã nêu ra những giải pháp cụ thể nhằm chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Sau khi nghe Trung tướng Lê Đông Phong báo cáo, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho rằng tình hình tội phạm trong tháng 2-2016 giảm rõ rệt. Việc kéo giảm tội phạm chủ yếu thuộc về công an nhưng trách nhiệm là cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Có những mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc rất có hiệu quả.

Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Phong cũng nhận xét: “Trong thực tế, nhiều kế hoạch triển khai còn mang tính hình thức, kế hoạch chuyển hóa địa bàn còn hời hợt, cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm, chưa kiên quyết trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, chưa có cơ chế xử lý trách nhiệm người đứng đầu”

Chính lẽ đó, theo đại diện Sở Du lịch TP.HCM, du khách bị cướp giật tài sản đã phản hồi với Tổng Lãnh sự quán nước họ. Vừa qua, Sở Du Lịch TP.HCM đã nhận được hàng trăm văn bản của Tổng Lãnh sự quán Nhật, Úc, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM thông báo về việc công dân các quốc gia, vùng lãnh thổ này bị cướp giật, trộm cắp khi đến Việt Nam du lịch, học tập, làm việc.

Theo Ban Giám đốc Công an TP.HCM, trong năm 2015 trên toàn TP xảy ra 6.004 vụ phạm pháp hình sự (giảm 377 vụ so với năm 2014). Trong đó, chủ yếu giảm các loại tội như trộm cắp, cướp giật; mặc dù tội phạm giảm nhưng có nhiều thách thức.

Một băng nhóm bảo kê bị lực lượng công an TP.HCM bắt giữ. Trong đó, đa phần là những thanh niên còn rất trẻ nhưng manh động

Các băng nhóm tội phạm từ các tỉnh vào thành phố hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giải trí nhạy cảm (vũ trường, quán bar…) tại trung tâm TP có phần co cụm và đang dịch chuyển ra các quận vùng ven. Các nhóm này móc nối với các băng nhóm tại địa phương để hoạt động đòi nợ thuê, cầm đồ, cho vay nặng lãi, cờ bạc.

Các đối tượng trộm cắp, cướp giật thường là những thanh thiếu niên không có việc làm, nghiện ma túy. Loại tội phạm này chiếm 84,8% trong cơ cấu tội phạm và gây bất an cho người dân.

Tội phạm giết người, cố ý gây thương tích vẫn diễn biến phức tạp và một số vụ có khuynh hướng gia tăng về tính chất manh động, liều lĩnh với thủ đoạn dã man, đa dạng về thành phần và trẻ hóa độ tuổi đối tượng phạm tội.

Đặc biệt, theo Công an TP.HCM, hoạt động mua bán dâm đã chuyển hướng sang phương thức chào hàng, môi giới trên mạng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong nhóm ngành nghề nghệ thuật như đào tạo người mẫu, diễn viên. Một số hoạt động tinh vi núp bóng dưới các hình thức dịch vụ trá hình như nhà hàng, spa massage. Bên cạnh đó, hoạt động mại dâm nam, đồng tính nam, mại dâm có yếu tố nước ngoài hoặc xuất cảnh ra nước ngoài bán dâm còn tiềm ẩn phức tạp.

Về vấn nạn ma túy, theo báo cáo thì tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng nhiều tại các cơ sở nhạy cảm và tại cộng đồng dân cư. Công tác lập hồ sơ người nghiện có nơi ở ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn nhiều khó khăn. Việc quản lý người nghiện tại cộng đồng còn nhiều sơ hở, yếu kém; công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng đối với người sau cai nghiện hiệu quả thấp, nguy cơ tái nghiện cao.

Trước những thực tế trên, Ban Giám đốc Công an TP.HCM, cho hay trong thời gian tới nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội sẽ có nhiều biện pháp rõ ràng.

Cụ thể, Công an TP.HCM sẽ nghiên cứu thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm phòng chống tội phạm, nhân rộng mô hình camera an ninh trật tự tại các phường, xã, thị trấn. Củng cố hoạt động, tăng cường biên chế các đội, tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm, kỹ thuật hình sự; tăng cường lực lượng cảnh sát cơ động thường xuyên tuần tra.

Ở khía cạnh địa phương, đại tá Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Công an quận 1, cho biết trên địa bàn chủ yếu xảy ra các tội phạm như cướp giật, trộm cắp tài sản, trong đó các đối tượng phạm tội người nước ngoài chiếm tỉ lệ 11,8%, người tại quận 1 chiếm 45%, người địa phương khác là 55%.

"Trong thời gian tới, quận 1 sẽ kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để người dân đậu xe ngăn nắp hơn, không để lộn xộn tạo điều kiện cho các đối tượng trộm cắp"- đại tá Đạt thông tin.

Đại tá Nguyễn Tấn Đạt nêu: “Để kéo giảm tội phạm, giải pháp đưa ra tuần tra cả ban ngày lẫn ban đêm cùng với các biện pháp khác của đội hình sự đặc nhiệm. Trang bị thêm phương tiện cho lực lượng này như xe, camera để chứng minh tội phạm để ra tòa khỏi cãi”.

Bên cạnh đó, Công an quận 1 còn đề xuất quy chế khen thưởng. "Cần khen thưởng kịp thời cho những người tham gia bắt cướp, bắt tội phạm nguy hiểm, tội phạm về ma túy. Ngoài ra, việc tuyên truyền cho du khách nước ngoài là hết sức cần thiết vì nhiều người ngơ ngác khi vừa đưa máy ảnh, đưa điện thoại lên chụp hình là bị giật"- đại tá Đạt chia sẻ

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích