Lý do dự án nước sông Đà dùng đường ống của Trung Quốc

Thứ năm, 24/03/2016, 10:02
Ngày 23/3, chủ đầu tư dự án nước sông Đà (giai đoạn II) đã lên tiếng trước dư luận xung quanh việc Công ty TNHH sản xuất ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) đã được lựa chọn là nhà thầu cung cấp đường ống với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.
Đường ống nước sông Đà về Hà Nội đã 17 lần vị vỡ, một trong những nguyên nhân là do chất lượng đường ống

Theo Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco), chủ đầu tư dự án nước sạch sông Đà về Hà Nội (giai đoạn II) nâng công suất lên 600.000 m3/ngày đêm thì quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện tại gói thầu  COOG- 09  của dự án đã được thực hiện chặt chẽ theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Cụ thể, theo Viwasupco có 04 Nhà thầu tham dự thầu gồm: Công ty Hydrochina Corporation: Bị loại do thời gian bảo đảm dự thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên không đánh giá  tiếp xem có chứng nhận hay không; Công ty Saint-Gobain PAM: Bị loại do không có bảo đảm dự thầu nên không đánh giá tiếp xem có chứng nhận hay không.

Còn 02 nhà thầu là: Liên danh Jsaw - Newtatco: Trước thời điểm đóng thầu thì đang làm chứng nhận ISO 2531:2009 kiểu C với ống gang và phụ kiện DN1800. Đến thời điểm hiện tại sau thời điểm đóng thầu Nhà thầu bổ sung chứng nhận ống ISO 2531:2009 kiểu C với ống gang DN1800; Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing: Có chứng nhận ống và phụ kiện theo tiêu chuẩn ISO 2531:2009 kiểu C với ống gang và phụ kiện DN1800.

Các đơn vị tư vấn tham gia lựa chọn nhà thầu gồm: Đơn vị lập hồ sơ mời thầu: Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng; Đơn vị thẩm định hồ sơ mời thầu: Công ty CP Tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam (VCC); Đơn vị đánh giá hồ sơ dự thầu: Tổ chuyên gia đấu thầu số 2 (bao gồm các chuyên gia công ty + Chuyên gia bên ngoài đầu ngành về ngành nước); Đơn vị thẩm định: Trung tâm hỗ trợ đấu thầu thuộc Cục quản lý đấu thầu.

Trả lời câu hỏi khi ống gang dẻo về đến Việt Nam, đơn vị nào sẽ kiểm định chất lượng và các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đại diện chủ đầu tư cho hay việc kiểm định chất lượng ống tại Việt Nam do Trung tâm Phát triển công nghệ quản lý và Kiểm định xây dựng. Ống trước khi được chuyển sang Việt Nam đã được Tổ chức kiểm định độc lập quốc tế Wras kiểm định về vệ sinh an toàn thực phẩm có trụ sở chính tại Anh. Trước khi nước cấp cho khách hàng, nước được kiểm định do Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội kiểm định định kỳ thường xuyên theo các chỉ tiêu A, B, C.

Liên quan đến nhà thầu Trung Quốc được lựa chọn, đại diện chủ đầu tư thông tin Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing có địa chỉ tại Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Công ty này có 21.153 người lao động, doanh thu 60 tỷ USD. Năm 1997, Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing đã niêm yết trên Thị trường Chứng khoán Thẩm Quyến với tổng số vốn 621.500.000 cổ phiếu. Sản phẩm của công ty là ống gang dẻo có đường kính : 80 – 2.600 mm; chiều dài từ 6 – 6,15 m. Năng lực sản xuất 2,3 triệu km đường ống.

Tại thị trường nội địa (Trung Quốc), sản phẩm của công ty chiếm 40% thị phần; 30% sản phẩm được xuất khẩu đến 106 nước trên thế giới và vùng lãnh thổ. Công ty là đơn vị 8 năm liền lọt vào TOP 50 công ty hàng đầu của Trung Quốc.

“Công ty đạt các tiêu chuẩn GB T2800 là tiêu chuẩn về an toàn sức khỏe; ISO 14001 là tiêu chuẩn về môi trường và Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Công ty cũng đạt các tiêu chuẩn chất lượng của Phát PV; Hàn Quốc KS … cho sản phẩm của mình”, thông báo của chủ đầu tư nêu rõ.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích