Mua bằng thuyền trưởng giá 11 triệu đồng

Thứ năm, 24/03/2016, 09:54
Lấy lý do chưa có bằng thuyền trưởng hạng 2 phải đi học, ngày 23/3 một “cò” làm bằng ở khu vực Trường Cao đẳng giao thông vận tải 3 trên đường Kinh Dương Vương, quận 6 ra giá làm bằng này với 11 triệu đồng.
PV (phải) được nữ “cò” tư vấn bằng tài công.

Khoảng 1h30, chúng tôi tìm đến con hẻm nằm bên hông trường, nơi đặt phòng ghi danh học các lớp thuyền trưởng. Chưa kịp dựng xe thì một người phụ nữ khoảng 40 tuổi ngồi trong quán cơm gần đó hướng về phía chúng tôi nói: “Giờ này họ chưa làm việc đâu, mà đổi bằng hay đi học. Cưng lì xì tí “lúa” cà phê thì chị hướng dẫn cho”.

Để việc tư vấn “khách hàng” trót lọt, không ai dòm ngó, người phụ nữ này yêu cầu chúng tôi qua đường Bà Hom gần đó. Tại đây, người này tiếp thị: “Ông đổi bằng thì đơn giản hơn, còn học thì về dán hình, điền thông tin theo mẫu này là ok”. Người phụ nữ này cho rằng, từ bữa giờ tài công ở đồng bằng sông Cửu Long lên đăng ký học, đổi bằng nhiều lắm. “Ông có biết vụ tàu tông sụp cầu Ghềnh ở Đồng Nai chưa? Chú tôi làm bên Bộ nói sắp tới thanh tra Bộ Giao thông Vận tải lập đoàn vào kiểm tra mà mấy ông chưa có bằng là chủ tàu đuổi việc như chơi”, người phụ nữ này dọa.

Viện lý do đến đây để tìm hiểu thông tin về thông báo lại cho các “chiến hữu” đang là tài công nhiều năm chưa có bằng, rồi tới đây cả đám đi học, người phụ nữ cho biết, bằng thuyền trưởng hạng 2 giá 11 triệu đồng/cái, bằng tốc độ cao 15 triệu, còn chứng chỉ lái phương tiện thủy nội địa 8 triệu đồng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mức học phí các bằng, chứng chỉ mà trung tâm đào tạo của trường Cao đẳng giao thông vận tải 3 thông báo chưa đến 1/5 số tiền mà vị “cò” này hét giá.

Liên lạc với Hải, chuyên làm các loại bằng từ cao đẳng đến đại học, Hải cho biết, nếu đồng ý làm chứng chỉ lái phương tiện đường thủy phải chi 4 triệu đồng, khoảng một tuần là có. Hải yêu cầu nếu làm thì gửi trước một nửa tiền, hình ảnh và thông tin cá nhân gửi qua mail, khi nào có bằng, anh ta hẹn địa điểm giao. Chúng tôi hẹn gặp trực tiếp để trao đổi kỹ hơn thì Hải quát: “Ông cứ mail, chuyển khoản những gì tôi nói qua là ok. Giờ biết đâu được, lỡ ông là công an bắt tôi thì sao…”, nói xong Hải tắt máy.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Linh - Phó giám đốc kiêm Trưởng ban đào tạo Trường Cao đẳng giao thông vận tải 3 cho biết: “Hiện trung tâm đã khai giảng khóa mới.  Năm 2015 chúng tôi đào tạo 2 khóa lấy bằng tài công cho khoảng 200 học viên. Trung tâm chỉ nhận hồ sơ những người đến trực tiếp đăng ký học, đổi bằng… chứ không nhận qua các hình thức khác như môi giới, dịch vụ. Trên trang thông tin của trường có để mức giá học phí cụ thể, còn tình trạng cò thì chúng tôi không có chức năng để quản lý”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn