Sài Gòn có hơn 10.000 người nghiện không nơi cư trú

Thứ sáu, 02/12/2016, 16:01
Giám đốc Sở Lao động TP.HCM Lê Minh Tấn cho hay, trong 19.000 người dương tính với ma túy có hơn 10.000 người không có nơi cư trú ổn định.

Ngày 2/12, họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Minh Tấn cho biết, toàn thành phố có hơn 19.000 người dương tính với ma túy. Trong đó, 8.000 có nơi cư trú ổn định đang cai nghiện tự nguyên tại gia và bắt buộc tại cộng đồng.

11.200 người còn lại được đưa vào 12 cơ sở cai nghiện bắt buộc thì có hơn 10.000 người không có nơi cư trú nhất định.

Trước việc xảy ra hàng loạt vụ học viên cai nghiện đập phá, trốn trại ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... TP.HCM rất quan tâm. Các lãnh đạo thành phố đến thăm các cơ sở cai nghiện và chỉ đạo các đơn vị chức năng làm tốt hơn nữa công tác trị liệu, dạy học nghề, học chữ, chăm lo sức khỏe và vui chơi giải trí.

Theo ông Tấn, các cơ sở cai nghiện của thành phố luôn đảm bảo thông thoáng sạch sẽ, chế độ ăn uống đảm bảo với tinh thần "xem các em, các cháu đang cai nghiện là người bị bệnh mãn tính, không phải tội phạm". Họ chỉ khiếm khuyết về nhân cách, nên cần ở trường từng bước hoàn thiện, hết thời gian tòa kêu án sẽ trở về với gia đình, xã hội.

"Cán bộ cùng ăn cùng ở với các em, coi học viên như người thân để giúp họ sớm trở thành người tốt. Nói chung anh em đến đây mập ra, trắng trẻo hơn", ông Tấn nói và cho rằng TP.HCM không bị tác động bởi việc trốn trại tại các tỉnh bạn.

Hàng trăm học viên cai nghiện tại Đồng Nai đập phá, trốn trại hồi cuối tháng 10.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói rằng, thành phố có hơn chục trường, trại cai nghiện nhưng không xảy ra trường hợp bỏ trường tập thể. Nguyên nhân là cơ sở vật chất của các trung tâm được đầu tư tốt, đội ngũ giáo viên rất tâm lý, nhiệt tâm, có kiến thức, biết cách ứng xử, ứng phó trong nhiều tình huống để giúp đỡ học viên. Các cơ sở cai nghiện của thành phố cũng không bị quá tải.

"Chúng ta quản lý vừa mềm vừa rắn. Đặc biệt quan tâm đến việc rèn luyện thể chất, thể thao, vui chơi giải trí, giáo dục ý thức đã góp phần giảm ức chế tâm lý các học viên", ông Hoan nói.

Thời gian qua, tình trạng học viên cai nghiện đập phá, đốt trại để trốn ra ngoài liên tục xảy ra. Đầu tháng 11, hàng chục học viên cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện Xuân Phú (Đồng Nai) đã trốn trại, tràn ra đường. Hàng trăm học viên hò hét, đập phá cửa phòng tràn ra sân bóng của trung tâm.

Trước đó, đêm 23/10, hơn 500 học viên cũng đập phá cửa phòng, tràn ra Quốc lộ 1 chặn ôtô, xe máy xin tiền gây náo loạn. Công an Đồng Nai phải huy động cảnh sát cơ động phối hợp cùng lực lượng địa phương vây bắt trở lại nhưng đến nay vẫn chưa đủ.

Nhiều vụ học viên cai nghiện trốn trại khác cũng xảy ra ở các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích