Con trai chết tức tưởi, mẹ kiện đòi bồi thường 1.000 đồng

Thứ bảy, 03/12/2016, 09:36
Một năm trôi qua, nỗi đau mất con còn nguyên vẹn, và người mẹ ấy vẫn chưa nhận được câu trả lời về nguyên nhân cái chết tức tưởi của con trai mình.

Ngày 2/12, cũng là ngày giỗ đầu của con trai, bà Nguyễn Thị Thảo (SN 1977, ở huyện An Dương, TP.Hải Phòng) đã làm đơn gửi TAND TP để khởi kiện Trường ĐH Hàng hải - TP.Hải Phòng, Hãng sản xuất thang máy Misubishi, Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật an toàn khu vực II (45 Võ Thị Sáu, Đa Kao, Quận 1, TP.HCM) và công ty CP điện lạnh Vinashin – Chi nhánh Hải Phòng (đơn vị lắp đặt thang máy cho trường ĐH Hàng hải).

Trong lá đơn của mình, bà Thảo cho rằng, cả 4 đơn vị trên, đều liên quan đến cái chết của con trai bà là anh Đào Yến Thanh (SN 1997), sinh viên trường ĐH Hàng hải.

Theo trình bày, ngày 14/12/2015, vào giờ giải lao giữa 2 tiết, anh Thanh đang chơi cùng các bạn trên hành lang, gần khu vực cửa thang máy (tầng 5- toà nhà C2 của Trường ĐH Hàng hải) thì xảy ra sự cố.

Khu vực nơi xảy ra sự việc đáng tiếc hiện đã tạm ngưng sử dụng. (Ảnh: TH)

"Lúc đó, cửa thang máy bất ngờ mở ra, ca bin không nằm ở tầng 5, con tôi bị hút vào thang máy, rơi từ tầng 5 xuống đất và cháu đã chết. Theo lời kể của những người chứng kiến sự việc, con tôi không hề dựa vào thang máy mà cánh cửa thang máy bất thần mở ra, có thể đã làm con tôi giật mình và ngã vào trong thang máy...

Gia đình tôi đã tìm đến nhiều chuyên gia về lắp đặt thang máy, được biết nguyên lý hoạt động của thang máy là - Khi ca bin đang vận hành, tất cả các cửa thang máy của các tầng không thể mở ra được, đây là nguyên tắc an toàn số 1", người mẹ trình bày.

Nỗi đau người mẹ

Sau cái chết tức tưởi của con trai, suốt một năm qua, gia đình bà Thảo đã phải trải qua những đau thương mất mát không gì có thể bù đắp được. Gia đình bà mòn mỏi chờ đợi một tổ chức, đơn vị nào đó đứng ra nhận trách nhiệm về cái chết của con mình, nhưng theo lời bà Thảo, tất cả những gì bà nhận được chỉ là sự im lặng.

Ngày 2/12 (tức ngày 4/11 âm lịch), cũng là ngày giỗ đầu của con, người mẹ đau khổ đã phải làm đơn khởi kiện những tổ chức như đã nêu trên, những mong tìm ra được ai, tổ chức nào thực sự có trách nhiệm về cái chết của con mình.

"Không thể có một cái chết giữa thanh thiên bạch nhật mà suốt một năm trời, không có bất cứ ai đứng ra nhận trách nhiệm. Không có cơ quan, hữu quan nào đứng ra điều tra, kết luận. Suốt một năm trời, người mẹ của đứa con xấu số đó không được thông báo lý do, nguyên nhân ra sao?", lời người mẹ.

Người mẹ đau khổ bên bàn thờ đứa con xấu số.

Trong lá đơn của mình, bà Thảo viết: "Nếu lỗi thuộc về phía con tôi, cháu tự phá hoại cửa thang máy và dẫn đến cái chết thì gia đình chúng tôi xin thay mặt đứa con đã mất, đền bù tất cả những thiệt hại về vật chất, tinh thần của những đơn vị liên quan đến vụ việc này (theo phán quyết của tòa).

Nếu một hoặc nhiều trong số những đơn vị kể trên (theo phán quyết của tòa) có liên đới trách nhiệm đến cái chết của con tôi thì gia đình chúng tôi yêu cầu hình thức bồi thường như sau: Xin lỗi hương hồn con tôi trên phương tiện thông tin đại chúng; Tùy vào tính chất mức độ nghiêm trọng của vụ việc, đề nghị khởi tố vụ án hình sự; Nhanh chóng sửa ngay lỗi của mình để không còn một cái chết đau đớn như thế này xảy ra; Đền bù 1.000 đồng cho cái chết của con trai tôi".

Được biết, vào ngày 25/4, trường ĐH Hàng hải Việt Nam cũng đã có công văn trả lời gia đình bà Thảo. Công văn này nêu rõ: Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã báo cáo Công an phường, Công an quận Ngô Quyền và Công an TP.Hải Phòng để tiến hành bảo vệ hiện trường, khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra theo quy định của pháp luật, nhằm tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn