Tàu cá Trung Quốc bám tàu chiến Mỹ để... kiếm tiền

Thứ bảy, 03/12/2016, 10:06
Có một câu nói vui rằng những năm gần đây, ngư dân Trung Quốc phát hiện ra một cách mới để kiếm tiền. Ấy là đeo bám các chiến hạm của Mỹ, Nhật.

Mỗi lần các tàu của Hải quân Mỹ hay Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) của Nhật đến Biển Đông, phía sau thường xuyên có 6-7 tàu cá Trung Quốc bám đuôi. Thậm chí, một số tàu thuyền của Trung Quốc không đi đánh bắt cá mà bỏ thời gian tìm kiếm các tàu chống ngầm hay tàu thăm dò của Mỹ và Nhật.

Vậy nguyên nhân là gì? Các ngư dân Trung Quốc theo sau để cắt hệ thống sonar (tức hệ thống định vị hoặc liên lạc bằng âm thanh) được các tàu kéo theo phía sau, sau đó họ có thể bán kiếm tiền.

Một số tàu thuyền Trung Quốc dành thời gian tìm kiếm các tàu chống ngầm hay tàu thăm dò của Mỹ và Nhật.

Các ngư dân Trung Quốc đeo bám để cắt hệ thống sonar được các tàu kéo theo phía sau.

Sự việc nổi cộm nhất xảy ra vào năm 2009 với tàu thăm dò đại dương USNS Impeccable của quân đội Mỹ. USNS Impeccable có thể mang theo hệ thống sonar có tính năng vượt trội với chiều dài 1.800m dưới mặt nước. Đây là hệ thống sonar với hiệu suất mạnh nhất trên thế giới và cũng là thiết bị quân sự thuộc diện cơ mật của Mỹ.

Hồi tháng 3-2009, tàu USNS Impeccable tiến vào biển Hoàng Hải và gặp phải một tàu đánh cá Trung Quốc. Sau đó, một máy bay vận tải Y-12 bắt đầu tiến vào hiện trường để trinh sát. Tiếp đến là ngày càng nhiều tàu Trung Quốc tiếp cận chiếc USNS Impeccable, trong đó có 2 tàu đánh cá bằng lưới, 2 tàu tuần tra trên biển và 1 tàu tình báo.

Các tàu cá Trung Quốc đã tiếp cận tàu Mỹ ở khoảng cách chỉ 8m và yêu cầu chiếc Impeccable rời khỏi khu vực. Theo trangStrategyPage (Mỹ), các tàu do thám của Hải quân Mỹ thường xuyên phát hiện bị tàu cá Trung Quốc tiếp cận, “cố ý chặn đường”, đặc biệt là vào ban đêm.

Theo giáo sư Andrew Erickson thuộc Học viện Chiến tranh Hải quân Mỹ (NWC), các hoạt động đánh bắt cá thông thường trong vùng biển của quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) ít xảy ra. Những người điều khiển các tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép này nhiều khả năng là lực lượng dân quân, có thể nhận ra bởi hành động bao vây các tàu khu trục Mỹ. Giáo sư nhận xét các hành động này táo bạo, hung hăng và rất chuyên nghiệp.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn