Chủ tịch Quốc hội: Phải chống việc lọt vào bộ máy chỉ bởi là "người nhà"

Thứ hai, 05/12/2016, 08:25
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nếu có người thi rớt đại học, nhưng quen biết rồi xin được vào chỗ này, chỗ nọ của cơ quan nhà nước thì đó là điều đáng lên án, phê phán và phải nhất định phòng chống...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tiếp xúc cử tri Cần Thơ ngày 4/12

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội đã có nhiều quyết định quan trọng trên các lĩnh vực, có tác động lớn đến sự phát triển của đất nước.

Cử tri Dương Thanh Trọn nêu vấn đề “nhiều sinh viên khi đi học học rất giỏi nhưng ra trường không xin được việc làm. Ngược lại, có những em thi đại học rớt, nhưng được đưa vào cơ quan nhà nước, được đưa vào biên chế, có công việc ổn định, đây là vấn đề rất đau! Đất nước chúng ta cần người tài chứ không cần người nhà”, vị cử tri bức xúc nói.

Đối với ý kiến của cử tri Trọn, Chủ tịch Quốc hội cho rằng nếu có người thi rớt đại học, nhưng quen biết rồi xin được vào chỗ này, chỗ nọ của cơ quan nhà nước, đây không phải là chủ trương của Đảng, Nhà nước mà đây là điều đáng lên án, phê phán và phải nhất định phòng chống.

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, nguyên nhân của việc sinh viên ra trường không có việc làm là do nhận thức của từng gia đình. “Ai cũng muốn con học đại học, phải làm việc trong cơ quan nhà nước mới oai mà không nghĩ rằng canh tác trên mảnh đất của khu vườn nhà mình là việc làm hay làm ở một cơ sở tư nhân cũng là việc làm, cái này là do nhận thức của chúng ta. Mặt khác có một số trường Đại học có chất lượng đào tạo chưa tốt, chưa theo nhu cầu việc làm nên dẫn đến sinh viên tốt nghiệp đại học không xin được việc làm”, chủ tịch Quốc hội nói.

Cử tri quận Cái Răng phản ánh các ý kiến của mình tới Chủ tịch Quốc hội

Trước đó, cử tri Vũ Cao Quân cũng phản ánh, Trung ương chưa quan tâm ĐBSCL đúng mức và đầu tư chưa tương xứng. Riêng TP.Cần Thơ, vốn trung hạn 5 năm tới cũng chưa công bằng khi phần hỗ trợ ngân sách từ trung ương với Đà Nẵng gấp hai, Hải Phòng gấp ba TP.Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng thừa nhận nguồn vốn hỗ trợ cho TP.Cần Thơ không bằng các TP trực thuộc trung ương khác là Đà Nẵng và Hải Phòng và bà đã có ý kiến với Thủ tướng Chính phủ đề nghị thực hiện đúng nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Tuy nhiên khi thực hiện thì các bộ ngành vẫn cắt giảm 1.500 tỉ đồng vốn hỗ trợ cho TP.Cần Thơ, còn 3.000 tỉ đồng. Khi nhận được ý kiến của TP.Cần Thơ, bà tiếp tục có ý kiến với Chính phủ và cuối cùng nguồn vốn hỗ trợ cho TP.Cần Thơ mới là 4.500 tỉ đồng, bằng với TP.Đà Nẵng.

Một cử tri khác cho rằng không phải phân biệt vùng miền, nhưng việc đầu tư hạ tầng vừa qua khi cả nước có hơn 700km đường cao tốc mà ĐBSCL chỉ có hơn 40km là còn ít cho vùng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đường cao tốc từ Trung Lương về Cần Thơ đã được khởi động với việc giải phóng mặt bằng và sẽ sớm có đường cao tốc từ Trung Lương về Cần Thơ.

Đối với ý kiến của cử tri phản ánh chế độ chính sách đối với người có công còn tồn đọng đến nay chưa được giải quyết, Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP.Cần Thơ cần tiếp tục chú ý và giải quyết. "Hoà bình đã lâu rồi mà vẫn chưa hỗ trợ chính sách cho người có công là có tội với người có công…", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích