Phó Tổng thống Philippines rút khỏi nội các vì bị cấm họp

Thứ hai, 05/12/2016, 08:52
Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo hôm qua 4/12 tuyên bố sẽ rút khỏi vị trí trong nội các sau khi bà bị cấm tham gia các cuộc họp nội các theo chỉ thị của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) và Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo. (Ảnh: Reuters)

Bà Robredo cho biết, bà đã nhận được tin nhắn từ Chánh văn phòng nội các Jun Evasco truyền đạt chỉ thị của Tổng thống Duterte về việc cấm bà tham gia tất cả các cuộc họp nội các kể từ ngày 5/12.

Bà Robredo cho rằng, quyết định này khiến bà không thể thực thi nhiệm vụ của mình với tư cách một thành viên nội các, do đó bà tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch Hội đồng Điều phối Nhà ở và Phát triển Đô thị (HUDCC), một cơ quan thuộc nội các Philippines mà bà tiếp quản từ đầu năm nay. Tuy nhiên, bà sẽ không từ chức Phó Tổng thống.

Ở Philippines, Tổng thống và Phó Tổng thống được bầu chọn riêng biệt, nói cách khác, bà Robredo không phải là đối tác liên danh tranh cử cùng ông Duterte. Bà Robredo cho rằng đang có một âm mưu nhằm lật đổ bà khỏi chức vụ hiện thời nhưng bà không nêu đích danh là ai.

Nữ Phó Tổng thống này cho biết, bà và Tổng thống Duterte có một số bất đồng về chính sách, trong đó có chính sách liên quan đến chiến dịch chống tội phạm ma túy vốn khiến hơn 2.000 thiệt mạng trong vòng 5 tháng qua.

Bà Robredo, 52 tuổi, từng là một luật sư và một nhà hoạt động xã hội. Bà tham gia nội các vì tin rằng có thể giúp đỡ người nghèo - quan điểm mà cả bà và Tổng thống Duterte có thể thống nhất.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn