Ông Trump công kích Trung Quốc dữ dội

Thứ hai, 05/12/2016, 09:49
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 4-12 cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ và phô trương sức mạnh quân sự ở Biển Đông.

Loạt chỉ trích mới nhằm vào Trung Quốc được tỉ phú New York viết trên mạng xã hội Twitter tối 4-12 (giờ địa phương).

Nội dung thông điệp như sau: “Có phải Trung Quốc đã hỏi chúng tôi nếu họ phá giá đồng tiền của họ (khiến công ty Mỹ khó cạnh tranh hơn), đánh thuế nặng các mặt hàng nhập khẩu Mỹ vào Trung Quốc (trong khi Mỹ không đánh thuế) hoặc xây dựng một khu phức hợp quân sự lớn ở giữa Biển Đông là điều tốt? Tôi không nghĩ như vậy!”.

Hiện chưa rõ lý do ông Trump chỉ trích Trung Quốc, giữa lúc Bắc Kinh phản đối cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Mỹ với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Ông Trump khẳng định bà Thái gọi điện chúc mừng ông thắng cử, cũng như cho rằng đây là chuyện bình thường nếu Mỹ bán cho Đài Loan hàng tỉ USD tiền thiết bị quân sự.

Trước khi ông Trump nói cứng trên mạng xã hội, một đồng minh của ông, cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, nhấn mạnh Bắc Kinh không có quyền bảo Tổng thống Mỹ phải nói chuyện với ai. "Mỹ không phải lúc nào cũng làm điều Trung Quốc muốn nước này làm" - ông Gingrich nói trên kênh Fox News sáng 4-12 (giờ địa phương).

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc hôm 4-12 lại cho rằng sự “thiếu kinh nghiệm” của ông Trump là nguyên nhân khiến ông chấp nhận cuộc gọi từ lãnh đạo Đài Loan.

Cụ thể, báo China Daily nhận định Trump và nhóm chuyển giao quyền lực của ông đã giải quyết các vấn đề ngoại giao một cách “non kém”. “Nếu Trump vượt quá nguyên tắc “Một Trung Quốc”, ông ấy sẽ phá hủy quan hệ Trung - Mỹ” – tờ báo bình luận.

China Daily cũng ám chỉ khả năng kinh tế bị tác động nếu quan hệ Bắc Kinh – Washington bị rạn nứt. Trung Quốc đang nắm giữ 1,19 ngàn tỉ USD trái phiếu của Mỹ và kim ngạch thương mại song phương với Washington đạt 558 tỉ USD hồi năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3-12 gửi công hàm ngoại giao phản đối chính thức tới Mỹ, kêu gọi Washington “xử lý thận trọng và đúng đắn vấn đề Đài Loan, tránh làm xáo trộn mối quan hệ giữa hai nước”. Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết lập trường của Mỹ về các vấn đề với Đài Loan vẫn không thay đổi bên cạnh việc duy trì cam kết đối với chính sách “Một Trung Quốc”.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn