​Ba đảng đối lập đề xuất dự luật luận tội Tổng thống Hàn Quốc

Thứ bảy, 03/12/2016, 11:24
Ngày 3-12, ba đảng đối lập Hàn Quốc đề xuất với Quốc hội dự luật yêu cầu luận tội Tổng thống Park Geun-hye vì dính líu bê bối tham nhũng của người bạn gái.

Người dân tụ tập biểu tình ở trung tâm thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, dự luật có được chữ ký của 171 nghị sĩ trong tổng số 300 ghế của Quốc hội Hàn Quốc nêu rõ bà Park đã vi phạm hiến pháp và luật hình sự khi lạm dụng quyền lực Tổng thống.

Dự luật cũng viết: "Chúng tôi đề xuất quá trình luận tội này nhằm bảo vệ hiến pháp và khôi phục trật tự hiến pháp bằng cách bãi nhiệm Tổng thống Park Geun-hye".

Bà Park đối mặt với áp lực phải từ chức ngày càng tăng khi cứ cuối tuần hàng trăm ngàn người dân lại kéo nhau ra các đường phố ở trung tâm Seoul với đủ khẩu hiệu, biểu ngữ phản đối, yêu cầu bà từ chức.

Một cuộc biểu tình quy mô lớn khác cũng đã được lên lịch cho ngày 3-12, ngày thứ bảy của tuần thứ 6 liên tiếp cuộc biểu tình được tổ chức.

Bà Park bác bỏ việc cho rằng bà đã làm gì sai trái nhưng cũng công khai xin lỗi người dân Hàn Quốc vì những bê bối xảy ra thời gian qua liên quan tới người bạn gái thân thiết Choi Soon Sil.

Ba đảng đối lập có đủ số thành viên để đề xuất dự luật luận tội Tổng thống tại Quốc hội, nhưng họ cần có thêm sự nhất trí của 28 nghị sĩ thuộc đảng Saenuri của bà Park để có thể đưa dự luật đó ra bỏ phiếu tại Quốc hội.

Cho phép biểu tình cách Phủ Tổng thống 100m

Tòa án Hàn Quốc ngày 2-12 ra phán quyết yêu cầu cảnh sát phải cho phép người dân được biểu tình ở khu vực cách Phủ Tổng thống (Nhà Xanh) 100m.

Theo Hãng thông tấn Yohap, phán quyết này liên quan tới kế hoạch cuộc biểu tình diễn ra hôm nay và được xem là động thái tiếp tục nới lỏng những hạn định liên quan tới cuộc biểu tình của người dân.

Tuần trước, tòa chỉ chấp nhận cho người biểu tình được tụ tập diễu hành ở khu vực cách Nhà Xanh khoảng 200m. Người dân chỉ được phép tuần hành trong khoảng thời gian 13g - 17g50.

Thứ bảy tuần trước (26-11) các nhà tổ chức biểu tình thông báo số người tham gia kỷ lục 1,5 triệu người trong đợt biểu tình lần thứ năm liên tiếp dịp cuối tuần.

Tòa án Hàn Quốc cho biết mặc dù tôn trọng quyền tự do tụ tập của người dân nhưng tòa vẫn quyết định đặt ra những hạn chế do cân nhắc tới việc ảnh hưởng điều kiện giao thông đi lại và sự thuận tiện của những người khác.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích