Nhóm ông Trump xem xét lệnh trừng phạt khác với Iran

Thứ bảy, 03/12/2016, 11:21
Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đang xem xét các đề xuất áp đặt lệnh trừng phạt mới với Iran không liên quan tới chương trình hạt nhân.

Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Theo hãng tin Reuters, thông tin do tờ Financial Times công bố ngày 2-12, dẫn các nguồn tin từ Quốc hội Mỹ đã có liên lạc với nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Theo đó, những người trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đã liên lạc với các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội để thảo luận về những biện pháp trừng phạt khả thi độc lập với thỏa thuận hạt nhân nhóm P5+1 đạt được với Iran năm ngoái.

Theo đó, dự thảo luật trừng phạt mới có thể tập trung vào chương trình tên lửa đạn đạo hoặc các vấn đề nhân quyền.

Một quan chức tại Quốc hội Mỹ nói: "Họ (các thành viên trong nhóm chuyển giao của ông Trump) cũng đã xem xét rất kỹ các lựa chọn của họ rồi - và dự luật đó chắc chắn sẽ gồm các lệnh trừng phạt không liên quan tới hạt nhân".

Thỏa thuận hạt nhân đạt được năm ngoái giữa Iran, Mỹ và 5 nước lớn khác trên thế giới đã gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt với Tehran với điều kiện đổi lại là Iran phải thu hẹp chương trình hạt nhân của họ.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng cam kết sẽ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân đã đạt được với Iran để đàm phán một thỏa thuận khác tốt hơn.

Tỉ phú New York cũng lên án các lệnh trừng phạt đã cấm cửa nhiều doanh nghiệp Mỹ không thể tiến vào thị trường Iran và lưu ý về sự khó khăn trong việc phá bỏ một thỏa thuận có sự ủng hộ của LHQ.

Trước đó ngày 1-12, Thượng viện Mỹ đã thông qua luật kéo dài 10 năm các lệnh trừng phạt với Iran, động thái mà các nghị sĩ cũng như chính quyền của Tổng thống Obama nói không hề vi phạm thỏa thuận hạt nhân đã đạt được năm ngoái với Iran.

Tuy nhiên ngày 2-12 phía Iran đe dọa sẽ trả đũa việc này, họ cho rằng việc bỏ phiếu thông qua dự luật đó đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân từng đạt được.

Theo TTO

Các tin cũ hơn