TP.HCM đề xuất giảm tốc độ lưu thông trên nhiều tuyến đường

Thứ bảy, 03/12/2016, 09:57
Nhiều chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu, điều tra kỹ việc giảm tốc độ lưu thông trên các tuyến đường ở Sài Gòn để khỏi ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia giao thông.

Tại hội nghị sơ kết đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 91, Sở GTVT TP.HCM cho biết số vụ tai nạn giao thông (TNGT)  tăng tại 9/12 tuyến đường tại TP.HCM được phép tăng tốc độ theo Thông tư 91 (Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy tham gia giao thông).

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, đại biểu cho rằng Thông tư 91 chỉ là nguyên nhân nhỏ gây tai nạn giao thông gia tăng trên địa bàn TP trong thời gian qua.

Tai nạn giao thông tăng

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), cho biết trong 8 tháng thực hiện điều chỉnh tốc độ theo Thông tư 91, tình hình an toàn giao thông diễn biến theo hướng phức tạp, số vụ tai nạn và số người chết đều tăng.

Cụ thể, có 6 tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông trên 10 vụ, 16 tuyến xảy ra tai nạn giao thông từ 5-10 vụ, 4 tuyến xảy ra 4 vụ, 31 tuyến xảy ra 3 vụ, 52 tuyến xảy ra 2 vụ và 169 tuyến xảy ra 1 vụ.

Đặc biệt 9/12 tuyến đường điều chỉnh tăng tốc độ có tai nạn giao thông tăng hơn trước, trong đó 8 tuyến tăng về số người chết, 9 tuyến tăng về số vụ, và 3 tuyến tăng về số người bị thương.

Đường Phạm Văn Đồng được nâng tốc độ lưu thông sau khi Thông tư 91 được triển khai vào tháng 3/2016. Ảnh: Lê Quân.

Sở GTVT nhận thấy việc nâng cao tốc độ so với trước đây theo Thông tư 91, đặc biệt là với môtô trong khu dân cư từ 40km/h lên 50 - 60km/h, đã gián tiếp gây ra TNGT.

Trung Tá Huỳnh Trung Phong, Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết hiện số vụ tai nạn ở nội thành đang chiếm đến 58%, trong khi ngoại thành chỉ khoảng 19%.

Hiện cơ sở hạ tầng giao thông của TP chưa phát triển đồng bộ. Ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn chưa cao nên việc điều chỉnh tốc độ tối đa trên một số tuyến đường phần nào ảnh hưởng đến TNGT thời gian qua.

Đừng đổ lỗi do nâng tốc độ lưu thông

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP, cho biết sắp tới cơ quan chức năng sẽ khảo sát lại các tuyến đường có tỷ lệ tai nạn tăng cao để xác định các nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.

Ông Đậu An Phúc, Phó chủ tịch UBND Quận 12, cho rằng tốc độ 80km/h tại các con đường lớn là không cao. Do đó theo ông khi điều chỉnh giảm tốc độ phải căn cứ vào từng tuyến đường, mật độ giao thông.

Trao đổi với Zing.vnsáng 3/12, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng Thông tư 91 được triển khai từ tháng 3 năm 2016 về việc điều chỉnh, tăng tốc độ lưu thông ở các tuyến đường là hoàn toàn hợp lý.

Thông tư 91 do nguyên Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ký có nội dung là điều chỉnh tốc độ lưu thông trên các tuyến đường đô thị và ngoài đô thị. Các tuyến quốc lộ, đường cao tốc mới mở cần nâng tốc độ để đảm bảo hiệu năng khai thác sử dụng của hạ tầng.

Thông tư này cũng nêu rõ  phải điều chỉnh giảm tốc độ tại các đoạn đường giao cắt ở đô thị, khu dân cư các phương tiện giao thông.

Các quy định trong Thông tư 91 của Bộ GTVT.

Theo TS Phạm Sanh, các cơ quan chức năng cần khảo sát, điều tra nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông gia tăng, chứ đừng đổ lỗi cho nâng tốc độ lưu thông.

Thành phố cũng cần mời các chuyên gia tư vấn, điều tra xã hội học để lắng nghe ý kiến của người dân, phải điều chỉnh tốc độ cho phép phụ thuộc vào từng đoạn đường, từng thời điểm khác nhau.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT, nhận định việc nâng cao vận tốc theo Thông tư 91 đã phần nào tăng năng lực thông hành trên các tuyến đường, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Tuy nhiên, điều này đã tác động đến tình hình TNGT. Do đó, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ rà soát để xem xét giảm tốc độ lưu thông trên một số tuyến đường, nhất là các tuyến đường có TNGT tăng. Sở cũng sẽ tiến hành lắp đặt các camera trên một số tuyến đường để xử lý xe chạy quá tốc độ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn