Tiết lộ căn cứ tàu ngầm bí mật của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ ba, 21/03/2017, 09:56
Căn cứ Yulin ở phía Nam đảo Hải Nam của Trung Quốc được coi là căn cứ hải quân chiến lược của nước này tại Biển Đông, trang mạng Diplomat tiết lộ. Đây có thể là một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh nhằm bành trướng ở Biển Đông.

Căn cứ hải quân Yulin (Ảnh: pixnet.net)

Bài viết đăng tải trên Diplomat ngày 16/3 cho biết, căn cứ Yulin là nơi tiếp nhận các tàu ngầm và tàu nổi ra, vào của Trung Quốc. Theo nguồn tin tình báo, căn cứ này trải rộng trong khu vực có diện tích hơn 25km2, có các cửa vào cho tàu ngầm với chiều rộng mỗi cửa hơn 23m, và được bảo vệ nghiêm ngặt.

Căn cứ Yulin được xây dựng bắt đầu từ năm 2000, đến nay vẫn chưa hoàn thiện, nhưng hạ tầng đã tương đối đầy đủ. Hiện có ít nhất 5 công trình được xây dựng ở căn cứ Yulin, mỗi công trình được ngăn cách với nhau bằng các vách chịu lực, trong đó có 2 công trình có chiều dài 55m, 3 công trình có chiều dài 78m. Các công trình này có thể chứa các khẩu đội tên lửa đất đối không. Vòng ngoài của các công trình này là các khẩu đội tên lửa hành trình chống hạm.

Với 4 cầu cảng, căn cứ Yulin có thể đón bất cứ tàu ngầm nào của Hải quân Trung Quốc, kể cả tàu ngầm tấn công lớp Shang. Các bức ảnh vệ tinh còn cho thấy việc bốc dỡ vũ khí tại các cầu cảng này, song không rõ vũ khí có được bốc dỡ ở bên trong bến tàu ngầm dưới lòng đất hay không. Lối vào duy nhất căn cứ dưới lòng đất là một đường hầm nửa chìm, nửa nổi rộng 16m, nghĩa là rộng hơn 3m so với cửa vào căn cứ của Hạm đội Biển Bắc của Trung Quốc ở Lão Sơn. Nói cách khác, đường hầm này được cho là có thể đón các loại tầm ngầm cỡ lớn.

Ngoài ra, căn cứ này có sức chứa 20 tàu ngầm phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo JL-2 có tầm bắn 7.200km và có thể cải tiến tầm bắn lên đến 12.800 km.

Diplomat bình luận, với những đặc điểm này, căn cứ Yulin có thể là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm bành trướng ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với hầu hết Biển Đông thông qua cái gọi là yêu sách “đường 9 đoạn” hay “đường lưỡi bò”, chồng lấn chủ quyền với nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.

Tòa Trọng tài quốc tế ở La Hay hồi tháng 7 năm ngoái đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc, nhưng đến nay Bắc Kinh vẫn ngang ngược không công nhận phán quyết và tiếp tục các hoạt động xây dựng, chiếm đóng trái phép ở Biển Đông.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn