Kê khống hàng chục tỷ đồng mua thiết bị y tế

Thứ ba, 21/03/2017, 10:23
Kiểm toán nhà nước kết luận Sở Y tế Gia Lai cùng Bệnh viện đa khoa tỉnh sai phạm hơn 67 tỷ đồng trong đấu thầu thuốc và mua thiết bị y tế.

Chiều 20/3, Ban tuyên giáo tỉnh ủy Gia Lai đã tiến hành họp báo thông tin về tình hình mua sắm, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế tại Sở Y tế và Bệnh viện tỉnh giai đoạn 2013-2015.

Nâng giá hàng chục tỷ đồng

Theo báo cáo kiểm toán ngày 20/1 của Kiểm toán nhà nước thì Sở Y tế cùng Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai để xảy ra sai phạm 67 tỷ đồng trong đấu thầu thuốc và trang thiết bị.

Theo đó, gói mua sắm thiết bị y tế tại Bệnh viện Tâm thần kinh, Sở Y tế tỉnh Gia Lai mua với giá 16,7 tỉ đồng nhưng Kiểm toán nhà nước xác định giá trị thực chỉ có 5,6 tỉ đồng (chênh lệch hơn 11 tỉ đồng).

Gói mua sắm máy thở ở Bệnh viện đa khoa tỉnh hơn 10 tỉ đồng trong khi thực tế giá chỉ có 6,5 tỉ đồng. Gói mua sắm thiết bị y tế cho bệnh viện huyện Chư Pứh hơn 22 tỉ đồng trong khi giá trị chỉ 9,5 tỉ đồng.

Các thiết bị y tế mà Sở đặt mua cho Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Gia Lai có giá 22,3 tỉ đồng nhưng qua kiểm toán, giá trị của thiết bị này chỉ hơn 12 tỉ đồng. Các gói trên nằm trong bảy gói thầu thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển.

Sở Y tế Gia Lai nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Minh Quý.

Theo Kiểm toán nhà nước cả bảy gói thầu đều bị nâng khống giá trị. Cụ thể, chỉ có 78,9 tỷ đồng của tổng trị giá bảy gói thầu nhưng lại được Sở Y tế quyết toán thành 117,3 tỷ đồng, số tiền chênh lệch bị phát hiện hơn 37,9 tỷ đồng.

Còn tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, năm 2015 đơn vị này mua kính hiển vi phẫu thuật thần kinh cột sống giá trị 16,3 tỷ đồng, tuy nhiên chênh lệch hơn 8,7 tỷ đồng so với giá thị trường. Đặc biệt thiết bị mới được sử dụng cho bốn bệnh nhân và chỉ có một bác sĩ biết dùng.

Ngoài bệnh viện tỉnh, Sở Y tế cũng nhập nhiều thiết bị cho các bệnh viện khác giá trị cao nhưng không có nhu cầu sử dụng, gây lãng phí.

Cụ thể, tại bệnh viện Lao và Bệnh phổi, 55 thiết bị chưa đưa vào sử dụng do bệnh nhân quá ít, còn 49 thiết bị khác không hoạt động hết công suất. Ngoài ra, có đến 10 thiết bị khác bệnh viện đề nghị trả lại do cán bộ không biết sử dụng.

Còn tại bệnh viện Ayun Pa, Sở Y tế mua máy móc Trung Quốc đã hết hạn sử dụng. Quá trình sử dụng bị trục trặc, liên tục cho ra kết quả không chính xác.

Với hàng loạt sai phạm trên, Kiểm toán nhà nước yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai tổ chức kiểm điểm những tập thể cá nhân có liên quan và xử lý, khắc phục trước ngày 31/3.

Kiến nghị thu hồi hơn 1 tỷ đồng

Tại cuộc họp báo, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai thừa nhận một số sai sót trong công tác quản lý như kết luận của Kiểm toán nhà nước đã nêu.

Đại diện Sở Y tế Gia Lai thông báo kết luận. Ảnh: Minh Quý.

Tuy nhiên, Sở Y tế chỉ thừa nhận một số sai sót như: Công tác đấu thầu thuốc còn chậm với kế hoạch, gây khó khăn cho việc mua thuốc phục vụ khám chữa bệnh; Việc đầu tư trang thiết bị cho Bệnh viện Lao và bệnh phổi không phù hợp với nhu cầu khám và điều trị; Quy trình quản lý, hiệu quả sử dụng một số trang thiết bị nhận từ dự án hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế không cao; Sở Y tế không thực hiện tốt việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng đối với 2 dự án được kiểm toán…

Từ những hạn chế trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế và các bệnh viện thu hồi, nộp ngân sách nhà nước 1,1 tỷ đồng đã phát hiện qua kiểm toán. Trong đó, Sở Y tế và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp nộp 1,09 tỷ đồng; Bệnh viện đa khoa tỉnh nộp 31,8 triệu đồng.

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu giám đốc Sở Y tế cùng Bệnh viện đa khoa tiến hành xem xét, kiểm điểm những tập thể, cá nhân liên quan và báo cáo trước ngày 30/3.

Sở Y tế Gia Lai. Ảnh: Google Maps.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích