Mỹ lo ngại Nga - Trung xích lại gần nhau về quân sự

Thứ tư, 22/03/2017, 11:03
Báo cáo an ninh mới nhất do chính phủ Mỹ công bố ngày 21/3 cho thấy quan hệ quân sự ngày càng khăng khít giữa Nga và Trung Quốc, thể hiện qua hàng loạt cuộc tập trận chung và các thương vụ mua bán vũ khí hiện đại, khiến Washington và các đồng minh không khỏi lo ngại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay các tướng lĩnh tham dự cuộc tập trận chung giữa hai nước tại cảng không quân Wusong, Thượng Hải, Trung Quốc ngày 20/5/2014. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo USNI, báo cáo do Ủy ban Quốc hội Mỹ giám sát các vấn đề kinh tế và an ninh trong quan hệ Trung - Mỹ công bố ngày 21/3 đã chỉ ra những nội dung quan trọng trong quan hệ hợp tác quân sự giữa hai “đối thủ” của Mỹ hiện nay.

Báo cáo cho biết kể từ năm 2003, quân đội Trung Quốc và Nga đã tiến hành 25 cuộc tập trận quân sự song phương. Từ xuất phát điểm ban đầu chỉ là các cuộc tập trận ở cấp thấp dọc theo khu vực biên giới giữa hai nước với sự tham gia của một nhóm nhỏ binh lính, các cuộc tập trận này đã nâng cấp rõ rệt về độ phức tạp cũng như quy mô với lực lượng hùng hậu gồm hàng chục tàu chiến và hàng nghìn binh lính.

Ngoài ra, báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ cũng cho biết trước khi Nga và Trung Quốc bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận song phương với tần suất và quy mô ngày càng tăng như hiện nay, mối quan hệ chính giữa hai nước này tập trung vào các thương vụ mua bán vũ khí và hợp tác về công nghệ quân sự, với tổng giá trị lên tới 25 tỷ USD từ năm 1992 đến 2006.

Theo đó, báo cáo nhận định việc Nga mở rộng phạm vi cung cấp các loại vũ khí, đặc biệt là vũ khí hiện đại cho Trung Quốc, đã đe dọa đến sức mạnh của quân đội Mỹ. Cụ thể, các tác giả của báo cáo trên tin rằng việc Nga bán vũ khí cho Trung Quốc, bao gồm hệ thống phòng không S-400 Triumph và các máy bay chiến đấu đa nhiệm Su-35, đã gây nguy hiểm cho ưu thế trên không của Mỹ. Hơn nữa, báo cáo cũng chỉ ra rằng những công nghệ của Nga sẽ cho phép Trung Quốc đẩy mạnh tốc độ phát triển dòng máy bay chiến đấu hiện đại của riêng nước này.

Việc quân đội Trung Quốc được trang bị hệ thống S-400, mà theo báo cáo mô tả là một trong những hệ thống phòng không tốt nhất thế giới, sẽ cho phép Bắc Kinh không chỉ tăng cường năng lực phòng không, mà còn đạt được ưu thế trên không ở khu vực Đài Loan khi Bắc Kinh triển khai những hệ thống này trên các bờ eo biển Đài Loan.

Cũng theo báo cáo của Mỹ, sự phát triển thấy rõ trong quan hệ hợp tác quân sự cũng như các cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc cho thấy một thực tế rằng cả hai nước đều quan tâm đến việc tăng cường hơn nữa các mối liên kết trong lĩnh vực an ninh. Tuy nhiên, báo cáo cũng nhận định việc hình thành một liên minh quân sự toàn diện giữa Nga và Trung Quốc khó có khả năng xảy ra trong tương lai gần.

Mặc dù các nhà phân tích vẫn tỏ ra hoài nghi về khả năng Moscow và Bắc Kinh ký thỏa thuận về hỗ trợ quân sự trong trường hợp có xung đột với bên thứ ba, song nhấn mạnh rằng sự phát triển của hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc chắc chắn sẽ làm phức tạp thêm vị thế của Mỹ, gây ra các vấn đề đáng lo ngại tới Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của Mỹ, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn