Tổng thống Pháp: ‘Nước Anh phải trả giá vì quyết định rời EU’

Chủ nhật, 30/04/2017, 14:51
Đó là phát biểu của Tổng thống Pháp Francois Hollande trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU về vấn đề Brexit tổ chức hôm qua, 29/4 tại Brussels (Vương quốc Bỉ).

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: AFP

Hôm qua, 29/4, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã có mặt tại Brussels (Vương quốc Bỉ) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU về vấn đề Brexit.

Sau một cuộc họp kéo dài vài phút, nhóm 27 nước thuộc EU trừ nước Anh (gọi tắt là EU27) đã thống nhất và xác định nguyên tắc của quá trình Brexit dựa theo bản dự thảo được công bố cách đây vài tuần.

Chia sẻ trên Twitter, Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu Donald Tusk tuyên bố: “Các nguyên tắc đã được thông qua một cách nhất trí. Một cuộc đối thoại công bằng và chính xác giữa nước Anh và EU27 đã sẵn sàng.”

Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu Donald Tusk đến dự Hội nghị thượng đỉnh EU hôm qua, 29/4 tại Brussels (Bỉ). Ảnh: AFP

Trong khi đó, tại cuộc họp báo sau hội nghị, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết ông cảm thấy nước Anh đang đánh giá thấp những thách thức của Brexit.

“Đôi khi tôi cảm thấy rằng một số người bạn Anh của chúng tôi chưa đánh giá đúng mức về những khó khăn mà chúng ta phải đối mặt trong quá trình Brexit”, ông Juncker nói.

Phát biểu trước thềm hội nghị, Tổng thống Pháp Francois Hollande nhận định nước Anh sẽ phải “trả giá” vì quyết định rời EU.

Ông Hollande nói: “Chắc chắn nước Anh sẽ phải trả giá, về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, vì chính họ đã chọn rời EU. Chúng tôi không trừng phạt Anh, nhưng EU biết nên làm gì để bảo vệ lợi ích của mình.”

Tuyên bố này của Tổng thống Pháp là có cơ sở, bởi trong hội nghị hôm qua, nhóm EU27 đã thống nhất sẽ yêu cầu nước Anh phải tất toán khoản “hóa đơn” rời khối và thực hiện những cam kết về ngân sách tính đến ngày Anh chính thức chia tay EU, ước tính khoảng 40 đến 60 tỷ euro.

Ngoài ra, nước Anh và nhóm EU27 sẽ phải bàn bạc, thống nhất và đưa ra quyết định về tình trạng của các công dân EU tại Anh và tình trạng của Bắc Ireland, trước khi đàm phán về các giao dịch thương mại.

Theo tờ Bloomberg, các quy tắc Brexit một khi đã được xác lập thì chỉ có thể thay đổi khi nhận được sự nhất trí của nhóm EU27. Vì vậy, trừ khi tất cả các nước thuộc nhóm EU27 đồng ý kéo dài cuộc đàm phán, thì theo kế hoạch, nước Anh sẽ rời EU vào năm 2019 bất kể đã đạt được thỏa thuận hay chưa.

Quy tắc cũng cho phép bất kì quốc gia nào có thể ngừng đàm phán nếu muốn.

Tuy các nước thuộc nhóm EU27 đang tỏ ra rất đoàn kết trước việc đàm phán Brexit với Anh, nhưng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Juncker thừa nhận sự rạn nứt có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.

“Cuộc đàm phán sẽ rất khó khăn, và sẽ không dễ dàng để chúng ta duy trì sự thống nhất mà chúng ta đang có hôm nay”, ông Juncker nói.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn