Mẫu hạm Pháp cũng đến bán đảo Triều Tiên

Chủ nhật, 30/04/2017, 15:01
Mẫu hạm Mistral của Pháp đã vào vùng biển Nhật Bản để tham gia các cuộc diễn tập tại khu vực đang nóng với các vụ thử vũ khí của Triều Tiên, theo Sputnik ngày 30-4.

Mẫu hạm Mistral của Pháp - Ảnh: Reuters

Chiếc Mistral đã cập cảng căn cứ hải quân Sasebo của Nhật Bản và dự kiến tham gia các cuộc diễn tập đổ bộ quân sự tại đảo Guam (Mỹ), cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản 2500km, vào tháng sau.

Tàu Mistral có thể chứa đến 35 trực thăng, bốn sà lan đổ bộ và hàng trăm binh lính. Chiếc tàu cũng mang theo nhiều phương tiện có thể tham gia tấn công trên bộ.

Đại sứ Pháp tại Nhật Bản Thierry Dana cho biết dù sự xuất hiện của tàu Mistral tại bán đảo Triều Tiên trong thời gian nhạy cảm này chỉ là tình cờ nhưng khẳng định “sự hợp tác giữa bốn nước trong việc gìn giữ luật pháp, hoà bình và ổn định trong khu vực sẽ cho thấy chúng tôi sẵn sàng đối phó với Triều Tiên”.

Pháp, nước cũng có nhiều lãnh thổ trên Thái Bình Dương, trước nay cũng ủng hộ các quan ngại của Mỹ và Nhật Bản về việc Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng tại các vùng biển lân cận và Biển Đông. Tuy nhiên Trung Quốc đang gặp khó khăn do các cuộc thử tên lửa liên tục của Bình Nhưỡng tạo cớ để Mỹ đưa đội tàu sân bay Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên.

Sau khi Triều Tiên phóng quả tên lửa mới nhất hôm 29-4, Pháp cũng lên tiếng kêu gọi có hành động cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. “Dù thất bại, vụ thử cho thấy Triều Tiên muốn có khả năng sử dụng hạt nhân và đe doạ đến hoà bình và an ninh quốc tế” - Reuters dẫn lời người phát ngôn của bộ ngoại giao Pháp.

Theo TTO

Các tin cũ hơn