Đi lại dịp lễ 30.4 và 1.5: Quá tải trong bến lẫn ngoài đường

Chủ nhật, 30/04/2017, 15:09
Sáng 30.4, ngày đầu đợt nghỉ lễ 30.4 - 1.5, hàng chục ngàn người tiếp tục đổ dồn về Bến xe Miền Đông, Miền Tây. Trong khi đó, quá đông phương tiện rời TP.HCM đi các tỉnh khiến cho các cửa ngõ quá tải.

Phương tiện kẹt cứng tại quốc lộ 1 (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) vào sáng 30.4

Theo ghi nhận của PV, sáng 30.4, trước các quầy vé ở Bến xe (BX) Miền Đông, khách quá đông phải xếp thành 2 hàng dài. Khổ nhất là những chị bồng theo con nhỏ, chen mua vé vô cùng khó khăn.

Càng về trưa, khách tập trung về quầy mua vé không ngừng tăng cao. Đại diện Hãng xe Phương Trang tại BX Miền Đông cho biết tất cả các tuyến đi Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt ngày 29.4 đã hết vé, ngày 30.4 chỉ còn một ít vé đi Phan Thiết. Khách đi xe của hãng hầu hết đều đặt vé từ nhiều ngày trước.

BX Miền Tây cũng có rất đông người đến mua vé. Khu vực bán vé đi Tiền Giang, Bến Tre chật kín người. Tại quầy vé của các hãng xe thương hiệu đi Cần Thơ, Long Xuyên, Kiên Giang luôn đông khách. Một số quầy dán bảng thông báo hết vé, đến đầu giờ chiều mới có thể bán lại.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Trưởng phòng điều hành BX Miền Tây, cho biết khách bắt đầu đông từ khoảng 7 giờ 30 sáng 29.4 và kéo dài đến trưa. Tính đến 12 giờ, lượng khách lên tới khoảng 23.000 người. Trong chiều và tối 29.4 khách đến bến tiếp tục tăng thêm, cuối ngày có thể đạt 52.000 - 54.000 người.

Các tuyến có khách đi nhiều nhất là Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre. “Để hành khách đến bến có xe đi, bến đã điều động hàng chục xe buýt dự phòng tham gia vận chuyển. Ngoài ra, bến cũng sẽ điều chuyển xe ở các tuyến ít người đi để phục vụ khách”, ông Tiến thông tin.

Kẹt cứng ở cửa ngõ
Sáng 29.4, ở khu vực cửa ngõ phía Tây TP.HCM, tình hình kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Các phương tiện nối đuôi nhau kéo dài nhiều ki lô mét từ khu vực BX Miền Tây đến tận cầu Bình Điền (H.Bình Chánh). Trên đường Kinh Dương Vương (P.An Lạc, Q.Bình Tân), các chuyến xe khách xuất phát từ BX khi đến giao lộ Hồ Học Lãm cũng đều "dừng bánh" chờ đợi. Lực lượng CSGT phải phân luồng cho xe đi hướng khác để tránh kẹt tại vòng xoay An Lạc.
Điểm kẹt nặng nhất là QL1 đoạn vòng xoay An Lạc đến cầu Bình Điền. Thời gian kẹt xe ở đây bắt đầu từ 5 giờ và kéo dài đến tận gần giữa trưa vẫn chưa thông đường. Các loại phương tiện phải nhích từng chút, vượt qua cầu Bình Điền thì giao thông mới trở lại thông thoáng.
Cửa ngõ phía Đông xe lưu thông cũng gặp khó khăn không kém, nhất là khu vực đại lộ Mai Chí Thọ đoạn nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Q.2). Từ sáng đến trưa, khu vực này luôn trong tình trạng nêm cứng xe cộ. Hàng nghìn ôtô luôn chen kín các làn đường Mai Chí Thọ hướng rẽ trái vào cao tốc. Trên đoạn dẫn cao tốc cũng xảy ra ùn ứ kéo dài.
Lượng khách đi đông, nên sáng cùng ngày nhiều tuyến đường quanh BX Miền Đông như Đinh Bộ Lĩnh, QL13, Nguyễn Xí... cũng ùn ứ cục bộ. Trong khi đó, các tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình) thông thoáng, nhiều người đến sân bay bằng ôtô lẫn xe máy dễ dàng.
Miền Tây kẹt phà
Từ tối 28.4 đến trưa 29.4, lượng xe gắn máy, ôtô các loại từ TP.HCM và các tỉnh miền Đông kéo nhau về An Giang, Kiên Giang, TP.Cần Thơ qua cụm bến phà Vàm Cống (nối H.Lấp Vò, Đồng Tháp - TP.Long Xuyên, An Giang) tăng cao, dẫn đến ùn ứ phía bờ Lấp Vò. Nhiều xe khách, ôtô các loại phải đậu xếp hàng trên 1 giờ mới qua được phà.
Theo ông Nguyễn Phúc Nguyên, Bến trưởng cụm phà Vàm Cống, do lượng khách tăng gấp đôi so với ngày thường, chủ yếu ở phía bờ Lấp Vò, nên cụm phà Vàm Cống phải đưa 9 phà hoạt động ở bến chính và bến phụ. Theo thống kê, trong ngày 28.4 chỉ phía bờ Lấp Vò đã có hơn 12.500 ôtô và xe máy qua phà, tăng gần gấp đôi ngày thường.
Khoảng 13 giờ ngày 29.4, QL60 hướng từ Trung Lương lên cầu Rạch Miễu (nối Tiền Giang - Bến Tre) bị ùn ứ giao thông nghiêm trọng. Lượng ôtô đổ về qua cầu tăng đột biến trong khi mặt cầu hẹp chỉ có một làn xe nên CSGT phải chặn ngay dốc cầu phía Tiền Giang điều tiết cho ôtô lên cầu từng đợt. Đến 19 giờ cùng ngày, phương tiện vẫn còn nối đuôi nhau trên 2km chờ qua cầu Rạch Miễu.
Tương tự, trên QL1A đoạn qua ngã tư Đồng Tâm hướng về miền Tây và ngược lại cũng bị ùn ứ nhiều cây số. Tỉnh Tiền Giang đã huy động hàng chục CSGT và thanh tra giao thông để điều tiết nhưng do lượng xe đổ về quá đông nên các phương tiện phải nhích từng chút một qua ngã tư này. Trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ôtô nối đuôi nhau trên 3km, lực lượng điều tiết phải cho phương tiện đi vòng vào đường tỉnh để giảm tải cho QL1A. Đến 19 giờ cùng ngày, lượng xe trên QL1A chưa có dấu hiệu giảm.
Đại diện BX Miền Đông và Miền Tây đều cho biết do khách tập trung đi vào chiều 28 và ngày 29.4 nên lượng khách trong ngày 30.4 sẽ không còn đông nữa, trở lại như ngày thường. Tuy nhiên, từ chiều 1.5, khách từ các tỉnh sẽ ùn ùn quay lại TP.
Hai tuyến buýt miễn vé ngày lễ
Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết nhân dịp lễ 30.4 và 1.5, Trung tâm phối hợp với Công ty xe khách Sài Gòn, Công ty CP vận tải 26, HTX vận tải Quyết Thắng tổ chức 2 tuyến xe buýt miễn vé cho toàn bộ hành khách trong ngày 30.4. Cụ thể, tuyến số 53 đi từ trung tâm TP đến Nghĩa trang liệt sĩ TP, tuyến số 63 đi từ Bến xe Củ Chi đến đền Bến Dược (Củ Chi).
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích