Mỹ tiến quân vào Syria: Khủng bố IS vạch đường, chỉ lối?

Thứ bảy, 20/05/2017, 19:13
Liên quân do Mỹ đứng đầu đã không kích vào đoàn xe cơ giới của lực lượng ủng hộ chính phủ Damascus ở vùng al-Tanf hôm 18/5.

Lần thứ 2 cảnh báo Assad

Đại diện Lầu Năm Góc tuyên bố rằng, cuộc tấn công đã được thực hiện chống lại lực lượng vũ trang của chính phủ Syria ở gần vùng al-Tanf, trong khu vực giảm thiểu leo thang xung đột.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc tuyên bố rằng lực lượng chính phủ Sirya đã vi phạm đường ranh giới của khu vực giảm leo thang giữa hai phía trong vùng al-Tanfa. Các lực lượng quân sự của Syria bị cho là đã tiến hành các hoạt động đe dọa các lực lượng của Liên quân.

Các quan chức Mỹ cho biết, các máy bay của liên minh thực hiện "chuyến bay thị uy" và bắn cảnh báo gần đoàn xe quân sự để buộc quân đội Syria chuyển hướng hành trình. Tuy nhiên họ vẫn tiếp tục di chuyển theo hướng đe dọa vị trí của các lực lượng thân phương Tây.

Trước đó, hãng thông tấn Reuters dẫn đến quan chức Mỹ cho biết rằng, vào ngày 18/5, Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công quân đội Syria vì các lực lượng này đã đi theo hướng của các lực lượng Mỹ ủng hộ và có khả năng gây ra những hành động nguy hiểm đổi với họ.

Bộ Quốc phòng Syria kiên quyết phản bác lời biện bạch không thể chấp nhận này. Quân đội nước này đang chiến đấu chống các nhóm khủng bố Dzhebhat en-Nusra và IS, nhưng họ lại trở thành nạn nhân của những cuộc không kích của liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ lãnh đạo.

"Những người tuyên bố đang chiến đấu chống khủng bố cần hướng đòn tấn công của họ vào những băng nhóm khủng bố, chứ không phải nhắm vào quân đội Syria - lực lượng hợp pháp duy nhất đang chiến đấu chống bọn khủng bố cùng với các đồng minh và bạn hữu của chúng" - tuyên bố cho biết.

Quân đội Mỹ tiến quân vào Syria theo con đường trước đây IS đã chọn

Hơn nữa, các lực lượng vũ trang Syria đang tiến hành các hoạt động quân sự trong lãnh thổ đất nước mình, việc Liên quân do Mỹ dẫn đầu ngang nhiên xâm nhập đất nước trên không và trên bộ để tấn công quân đội Syria trong khu vực giảm thiểu leo thang là hành động xâm lược trắng trợn.

Đây đã là hành động vũ lực thứ hai của quân đội Mỹ đối với các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, kể từ khi ông Donald Trump lên nhậm chức Tổng thống vào ngày 20 tháng 1 vừa qua.

Hồi tháng 4, hải quân Hoa Kỳ đã bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs của Syria.

Phía Mỹ gọi đó là lời cảnh báo dành cho nhà lãnh đạo Assad về cái gọi là “hành động sử dụng vũ khí chống lại thường dân”.

Mỹ tiến vào Syria theo con đường IS đã chọn

Đòn tấn công mới nhất diễn ra trong bối cảnh đang tiếp nối cuộc đàm phán tại Geneva giữa Chính phủ Syria và phe đối lập để giải quyết cuộc xung đột trong đất nước này. Theo quan điểm của hàng loạt quan sát viên, hành động vũ lực này không hề có tác dụng tạo lập bối cảnh chính trị thuận lợi ở Syria, gây khó khăn thêm cho tiến trình thương lượng vốn đã đủ phức tạp.

Theo tờ Financial Times của Anh, Mỹ mở cuộc không kích nhằm tiêu diệt đoàn xe quân sự của quân đội Syria vì muốn hậu thuẫn lực lượng phiến quân đối lập tranh giành quyền kiểm soát khu vực mỏ dầu ở phía Đông Syria.

Cuộc tấn công này cho thấy "sự căng thẳng ngày càng gia tăng" ở phía Đông Syria, nơi các thế lực ngoại bang tham gia vào cuộc đua giành khu vực giàu tài nguyên ở sa mạc phía Đông Syria, hiện nằm dưới quyền kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Tình hình khu vực biên giới Đông Nam của Syria đang diễn biến rất phức tạp

Theo tin của tờ báo, vụ tấn công mới xảy ra gần khu vực đặc nhiệm Mỹ đang huấn luyện phiến quân để chuẩn bị mở cuộc tấn công đánh chiếm thị trấn al-Bukamal, thuộc tỉnh Deir Ezzor. Cứ điểm này là một trong những trọng điểm phòng thủ chiến lược của khủng bố IS ở phía đông Syria.

Bất cứ ai chiếm được cứ điểm này cũng sẽ có điều kiện rất thuận lợi để xây dựng một bàn đạp quân sự, kiểm soát hoàn toàn khu vực biên giới Syria-Jordan-Iraq, đánh chiếm các mỏ dầu ở sa mạc phía Đông Syria từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất là từ bàn đạp này, liên quân Mỹ đồng thời có thể tiến quân theo nhiều hướng, ví dụ tiến theo hướng Tây vào địa bàn tỉnh Homs hay tiến theo hướng Tây Nam để xuống các tỉnh giáp biên giới Israel hoặc tiến lên phía Tây Bắc để tới thành phố Deir Ezzor và các tỉnh al-Raqqa, al-Hasakah.

Đây chính là tuyến đường mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã từng sử dụng để từ thị trấn al-Qaim của Iraq tiến quân sang thị trấn al-Bukamal của Syria, để từ đó đánh chiếm một khu vực rộng lớn ở tỉnh Homs, Deir Ezzor, Raqqa của Syria hồi tháng 6/2014.

Không rõ là Mỹ đã “học tập” kinh nghiệm của IS hay IS đã dẫn đường chỉ lối hoặc vì một lý do nào đó mà hiện nay liên quân Mỹ đã áp dụng chiến lược tiến quân vào Syria giống hệt như khủng bố IS trước đây, hậu thuẫn cho đối lập FSA đánh chiếm lãnh thổ của Syria.

Các bên xung đột gồm hiện đang tham gia vào cuộc đua để chiếm giữ al-Bukamal, khống chế ngã 3 biên giới Syria-Iraq-Jordan. Với sự tham gia của cả Moscow lẫn Washington, không ai có thể đoán định được, những vấn đề gì có thể sẽ xảy ra.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn