Ông Trump ra lệnh nóng ở Syria trước khi thăm Trung Đông

Thứ bảy, 20/05/2017, 19:17
Mỹ vừa công khai bước thay đổi trong chiến thuật đánh IS tại Iraq và Syria, sự thay đổi diễn ra ngay khi ông Trump có chuyến công du đến Trung Đông.

Thay đổi cách đánh

Hôm 19/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis công bố chính thức thay đổi chiến thuật trong cách tấn công của Mỹ nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria.

Ông Mattis cho biết, Tổng thống Trump đã "chỉ thị điều chỉnh chiến thuật từ đánh bật IS khỏi các vị trí an toàn trong một cuộc chiến tranh tiêu hao sang bao vây đối phương trong các cứ điểm để có thể tiêu diệt IS. Mục đích là ngăn chặn các chiến binh nước ngoài trốn thoát về nước".

Sự thay đổi còn thể hiện ở cách thức chuyển những lực lượng có đủ quyền và sức mạnh đến các điểm thực địa để tấn công IS. Lý do dẫn đến sự thay đổi là cần phải ngăn chặn nguy cơ các chiến binh IS đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới có thể quay trở về tiếp tục cuộc chiến tại quê nhà.

Mỹ không kích khủng bố tại Syria.

Thông báo trên được đưa ra tại cuộc họp báo diễn ra ngày 19/5 tại Washington với sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford và đại diện đặc biệt của Tổng thống Trump về vấn đề phối hợp với các nước trong cuộc chiến chống lại IS.

Tổng thống Trump đã ra lệnh đẩy mạnh cuộc chiến chống IS và sự thay đổi chiến thuật chính là nhằm thực hiện mệnh lệnh trên. Đặc biệt, thông báo thay đổi chiến thuật đánh IS lại diễn ra cùng thời điểm Tổng thống Trump thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình tại một loạt nước Trung Đông cho thấy sự ưu tiên rõ ràng của Mỹ với điểm nóng của thế giới này.

Trong khi đó, nói về quan hệ với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh, mặc dù có những sự cố xảy ra, Washington vẫn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống IS.

Tuy nhiên, để đổi lấy sự hợp tác của Nga, Mỹ đang phải tính đến khả năng gỡ bỏ trừng phạt với Moscow. Cùng với tuyên bố của ông Mattis, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đề cập đến khả năng hợp tác Nga – Mỹ về các vấn đề cùng quan tâm như cuộc chiến chống khủng bố.

Theo ông Pence, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra quan điểm rõ ràng rằng ưu tiên hàng đầu của chính quyền mới trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu là đánh bại IS. "Nga cũng đang rất quan tâm trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là với IS. Và nếu chúng ta có cơ hội hợp tác, tôi nghĩ Tổng thống (Trump) sẽ xem xét triển vọng nối lại các mối quan hệ…", ông Pence nói.

Trong một thông cáo báo chí gần đây phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer khẳng định Washington "sẵn sàng hợp tác với bất kỳ quốc gia nào trong cuộc chiến chống IS nếu điều đó đáp ứng được những lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ". Việc cải thiện quan hệ với Nga hướng tới cuộc chiến chống khủng bố tại Trung Đông cho thấy mối quan tâm đặc biệt của Lầu Năm Góc về ảnh hưởng của Nga tại Syria.

Nga dội bão lửa

Cùng thời điểm Mỹ tuyên bố thay đổi chiến thuật đánh khủng bố IS, lực lượng không quân Nga và Syria đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích dồn dập vào chiến tuyến của nhóm khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (Al-Qaeda Syria) tại quận Daraa Al-Balad.

Hoạt động trên của không lực Nga-Syria diễn ra nhằm đáp trả việc nhóm khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham xâm phạm thỏa thuận khu vực an toàn, tiến hành một số vụ tấn công vào các khu phố đang nằm trong vùng kiểm soát của quân đội Syria ở Daraa.

Việc không quân Nga dội bom lực lượng Hay'at Tahrir Al-Sham không vi phạm thỏa thuận khu vực an toàn, do Hay'at Tahrir Al-Sham là nhóm khủng bố mà quốc tế thừa nhận, không nằm trong danh sách các tổ chức được đảm bảo an toàn, đồng thời ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm năng.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Daraa cho biết, các lực lượng không quân Syria và Nga đã tiêu diệt ba thủ lĩnh chỉ huy chiến trường của Hay'at Tahrir Al-Sham ở Daraa. Thỏa thuận khu vực an toàn đã tạo điều kiện tối đa cho quân đội Syria tập trung binh lực giải quyết các nhóm khủng bố, và ổn định tình hình xung quanh Damascus.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn