Mỹ bác đề xuất khắc thêm tên trên Bức tường Chiến tranh Việt Nam

Thứ hai, 22/05/2017, 12:37
Lầu Năm Góc bác bỏ yêu cầu khắc tên 74 lính thủy thiệt mạng trong vụ đắm tàu năm 1969 lên Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam (còn gọi là Bức tường Chiến tranh Việt Nam) ở thủ đô Washington D.C.

Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam khắc tên của hơn 58.000 lính Mỹ thiệt mạng hoặc mất tích trong chiến tranh VN

Ngày 3.6.1969, khu trục hạm USS Frank E. Evans (DD-754) tham gia tập trận trong đêm ở Biển Đông thì bị tàu sân bay của Úc HMAS Melbourne đâm gãy làm đôi, khiến 74 thuỷ thủ Mỹ chết chìm, chỉ 1 người tìm được thi thể. Sự cố xảy ra cách bờ biển Việt Nam khoảng 160km.

Những người sống sót và thân nhân thủy thủ thiệt mạng trong nhiều năm qua đã đấu tranh, yêu cầu Lầu Năm Góc khắc tên 74 người thiệt mạng trong vụ đâm tàu vào bức tường tại Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam, với lý do tàu USS Frank E. Evans đã hỗ trợ chiến dịch bộ binh ở Việt Nam vài tuần trước và dự kiến trở lại chiến trường Việt Nam sau cuộc tập trận thì gặp nạn.

Khu trục hạm USS Frank E. Evans (DD-754)
Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm Góc trong tháng này khẳng quan điểm của họ rằng không thể khắc tên các nạn nhân vụ chìm tàu USS Frank E. Evans bởi vì vụ tai nạn xảy ra bên ngoài vùng tham chiến ở Việt Nam. “Tôi không hài lòng với cách cư xử của Lầu Năm Góc”, cựu binh 92 tuổi Lawrence Reilly Sr. nói với AP. Ông Lawrence là thủy thủ sống sót trong vụ DD-754.
Lầu Năm Góc đề xuất khắc tên 74 lính thủy trên một bia tưởng niệm khác đặt bên trong trung tâm giáo dục gần Bức tường Chiến tranh Việt Nam, nhưng các thủy thủ sống sót không đồng ý.
“Họ nghĩ rằng chỉ cần có một bia tưởng niệm là có thể phủi bỏ tất cả mọi thứ”, ông Steve Kraus (70 tuổi), thủy thủ sống sót hiện là phó chủ tịch Hiệp hội bảo vệ quyền của các nạn nhân USS Frank E. Evans, bức xúc nói. Theo ông Kraus, một số cựu binh đã miễn cưỡng chấp thuận đề xuất lập bia tưởng niệm riêng của Lầu Năm Góc nhưng một số khác trong hiệp hội quyết tâm đấu tranh đến cùng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn