Mỹ sắp chạm tay vào chiến thắng ở Mosul

Thứ hai, 22/05/2017, 10:36
Lực lượng Iraq với đồng minh Mỹ đã tiến rất gần tới chiến thắng trong chiến dịch ở Mosul khi tranh giành 3 quận cuối cùng của thành trì Mosul.

Thông tấn Far News của Iran thông tin vào ngày 21/5, quân đội Iraq đã kiểm soát được các quận Iqtisadiyeen, quận Al-Rabi và quận Tammuz.

Khu cảng này có ý nghĩa tượng trưng cho việc cai quản cả khu vực vì đây là các khu vực đầu tiên mà lực lượng Iraq chiếm được từ khi Vùng ngoại ô rơi vào tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào năm 2014.

Quân đội Iraq sắp giải phòng xong Mosul. Ảnh: Iraqi Day Twitter

Hiện IS chỉ còn kiểm soát 3 quận ở thành phố Mosul, đó là các khu phố Al-Shafaa, Al-Zinjiji và Old City. Những khu vực IS tổ chức được tập trung dọc theo ba cây cầu trên bờ phía Tây của sông Tigris.

Khu phố cổ là khu vực đông dân nhất trên khắp Mosul và là nhà thờ Hồi giáo Al-Nouri, nơi lãnh đạo IS là Abu Bakr Al-Baghdadi tuyên bố tự xưng là giám mục vào năm 2014.

Nơi đây cũng gồm các tòa nhà nhỏ và đường phố nhỏ hẹp sẽ rất thuận lợi cho chiến thuật đánh du kích của nhóm khủng bố.

Những tên bắn tỉa đơn lẻ vẫn còn ở rải rác trong khi quân chính phủ Iraq cũng phải đối mặt với các bẫy mìn ở khu dân cư vừa được giải phóng. Hiện vẫn còn khoảng 500 quân nổi dậy IS đang ẩn náu ở Mosul.

Lực lượng vũ trang Iraq đang dần bao vây được các vị trí IS nắm giữ ở thành phố cổ Mosul. Phần diện tích do quân khủng bố kiểm soát  với khoảng 12km2.

Quân đội Iraq chưa bao giờ tiến gần đến chiến thắng như thế.

Trước đó, lực lượng này cũng giành chiến thắng ở 4 quận ở phía Tây Mosul.  Các Đơn vị chống khủng bố bắt đầu xông vào khu vực Al-Najar song song với sông Tigris, qua đó cô lập khu thành cổ và quận Al-Zanjali với một số vùng ngoại ô do phiến quân IS kiểm soát ở phía Bắc.

Một khi nắm quyền kiểm soát toàn bộ khu phố Al-Najar, các lực lượng Iraq sẽ chiếm được hoàn toàn cây cầu số 5 ở phía Bắc Mosul và có thể tung ra một đòn hủy diệt phiến quân IS đang cố thủ tại phần lãnh thổ ít ỏi còn lại ở đây.

Lực lượng Cảnh sát liên bang và Sư đoàn phản ứng nhanh của Iraq đang dồn lực tấn công giải phóng khu phố Al-Aqtasadeen, và khiến cho phiến quân IS chỉ còn kiểm soát chưa đầy 5% diện tích thành phố Mosul.

Ngoài ra, quân đội Iraq cũng đã giải phóng các tu viện Cơ đốc cổ ở vùng Hawi Al-Kanisah phía Tây Bắc Mosul và đánh chiếm hầu hết quận Tammuz 17 có ý nghĩa chiến lược “sống còn”.

Khoảng 500 phiến quân IS đang bị vây hãm ở Tây Mosul, phần lớn tập trung ở khu phổ cổ đông dân cư.

Số vũ khí quân đội Iraq chiếm được ở các vùng được giải phóng.

Chiến dịch quân sự quy mô lớn tập trung giải phóng Mosul bắt đầu từ ngày 17/10/2016 với lực lượng chính là liên minh của Quân đội Iraq, Đơn vị phản ứng nhanh, Kurdish Peshmerga và liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Giải phóng thành phố Mosul ở Iraq và Raqqa ở Syria sẽ được xem bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố đồng nghĩa đặt “dấu chấm hết” cho một đế chế cực đoan tự xưng mang tên Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tại khu vực Trung Đông.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn