Bình Nhưỡng nói Mỹ 'châm ngòi nổ' hạt nhân

Thứ hai, 10/07/2017, 10:27
Sau khi Lầu Năm Góc điều oanh tạc cơ đến gần biên giới liên Triều, CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng tố cáo liên minh Mỹ và Hàn Quốc đang đẩy khu vực đến bờ vực của chiến tranh hạt nhân.

Cận cảnh B-1B thả bom huấn luyện gần giới tuyến liên Triều

Tờ The Dong-A Ilbo ngày 10.7 cho hay Bình Nhưỡng tỏ ra vô cùng giận dữ trước màn thị uy của liên quân Hàn – Mỹ sau khi hai chiếc máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B được điều từ căn cứ không quân Anderson ở đảo Guam đến vùng trời bán đảo Triều Tiên vào ngày 8.7.

Các oanh tạc cơ chiến lược của Mỹ đã thả những quả bom huấn luyện nặng 900kg, bên trong nhồi cát ướt hoặc xi măng, ở sát giới tuyến liên Triều ngay vào ngày Triều Tiên kỷ niệm 23 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Bom được thả trúng mục tiêu gần biên giới liên Triều trong cuộc tập trận không quân giữa Mỹ và Hàn Quốc ngày 8.7

Đây là lần đầu tiên B-1B tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật với nội dung diễn tập là dập tắt kế hoạch khai hỏa tên lửa đạn đạo của miền Bắc bằng cách thả bom tấn công các cơ sở trên mặt đất và trong lòng đất, theo báo Hàn Quốc

Bình Nhưỡng lập tức lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung này và gọi đây là đòn đánh cược quân sự hết sức xảo trá, với mưu đồ “châm ngòi nổ” cho chiến tranh hạt nhân.

“Với hành vi khiêu khích quân sự đầy nguy hiểm, Mỹ đang đẩy nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đến ngưỡng bộc phát”, theo tờ Rodong Sinmun ngày 9.7.

Trước đó, Triều Tiên vào hôm 4.7 lần đầu tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), với tầm bắn mà giới chuyên gia ước tính có thế vươn tới bang Alaska của Mỹ.

Theo Đài CNN và các báo đài khác, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ đã xác nhận đang lên kế hoạch cho một vụ thử hệ thống đánh chặn THAAD mới chống tên lửa đạn đạo tầm trung (IRMB) tại khu Khu phức hợp cảng vũ trụ Thái Bình Dương Kodiak ở Alaska, xử lý tình huống giả định là Bình Nhưỡng phóng tên lửa tấn công Mỹ.

Đây cũng là lần đầu tiên Washington diễn tập đánh chặn IRMB bằng THAAD.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn