Iraq ăn mừng giải phóng Mosul: Điều quan trọng hơn

Thứ hai, 10/07/2017, 13:52
Giải phóng Mosul mới chỉ là giai đoạn đầu, quan trọng hơn cả đó là tái thiết thành phố sau gần 3 năm chìm trong khói đạn.

Ngày 9/7, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đích thân đến Mosul để chúc mừng lực lượng vũ trang nước này giành chiến thắng trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố này.

Văn phòng Thủ tướng Iraq đã công bố: ''Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang (Thủ tướng) Haider al-Abadi đã đến thành phố Mosul và chúc mừng các chiến binh anh hùng cũng như người dân Iraq vì chiến thắng vĩ đại''.

Đài truyền hình nhà nước Iraq sau đó công chiếu hình ảnh Thủ tướng Abadi thị sát Mosul và gặp gỡ người dân thành phố. Thủ tướng Abadi đã gặp mặt các chỉ huy tại phía Tây Mosul nhưng chưa đưa ra công bố chính thức rằng toàn bộ thành phố đã được giải phóng.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đích thân đến Mosul

Phát ngôn viên của Thủ tướng, ông Saad al-Hadithi khẳng định, chiến thắng sẽ được công khai chính thức sau khi số phiến quân IS còn sót lại bị đánh bật khỏi Mosul.

Theo Reuters, không kích và đấu súng vẫn diễn ra tại khu vực Thành cổ Mosul - nơi cố thủ cuối cùng của IS tại thành phố này.

Pháp, Anh và các thành viên của liên minh thực hiện không kích chống IS tại Mosul đã lên tiếng chúc mừng chiến thắng được Thủ tướng Iraq công bố ngày 9/7. Tuy nhiên bên cạnh đó Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon khẳng định chiến dịch tại Mosul chưa hoàn toàn chấm dứt.

Tại Washington, khi được hỏi rằng liệu cuộc chiến tại Mosul đã kết thúc, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Michael Anton trả lời: ''Tình huống chưa được giải quyết nhưng chúng tôi đang theo dõi sát sao''.

Điều quan trọng hơn

IS đã chiếm Mosul từ năm 2014, tháng 10/2016 Mỹ liên quân khởi động chiến dịch giải phóng Mosul. Cuộc chiến tại thành phố Mosul đã khiến hàng nghìn người dân thường thiệt mạng và khoảng 1 triệu người mất nhà cửa.

Hala Jaber từ Tổ chức Di cư Quốc tế ở Iraq nói với RT rằng, giải phóng Mosul mới chỉ là giai đoạn đầu, quan trọng hơn cả đó là tái thiết thành phố sau gần 3 năm chìm trong khói đạn.

Các tay súng lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) trước khi thất thủ đã gài mìn khắp thành phố, ''trên từng con đường, trong từng căn nhà'', như lời mô tả của một binh sĩ Iraq tham chiến giải phóng thành phố.

Để tái thiết, trước hết phải là việc làm sạch bom mìn và phòng chống nguy cơ IS gây rối bằng các cuộc đột kích hoặc tấn công khủng bố tập trung vào Mosul.

Khung cảnh hoang tàn tại Mosul

Điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) tại Iraq, bà Lise Grande hôm 5/7 ước tính, kinh phí tái thiết và sửa chữa cơ sở hạ tầng cơ bản ở Mosul có thể lên tới hơn 1 tỉ USD. Còn tái thiết hoàn chỉnh thành phố trong dài hạn có thể tốn kém gấp nhiều lần.

Theo bà Grande, mức độ thiệt hại ở Mosul lớn hơn so với dự tính, hệ thống hạ tầng ở Tây Mosul còn tồi tệ hơn nhiều so với Đông Mosul - khu vực được giải phóng khỏi IS từ 6 tháng trước.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi từng khẳng định sẽ tái thiết đền thờ Hồi giáo al-Nuri và tòa tháp nổi tiếng Hadba của đền thờ này. Ông al-Abadi khẳng định, chính quyền Iraq cũng sẽ tái thiết các khu vực khảo cổ bị IS san phẳng ở các thành phố cổ Nimrud và Hattra.

Theo Thủ tướng Iraq, thiệt hại do IS tàn phá cơ sở hạ tầng tại các thành phố lớn của Iraq đã lên tới hơn 100 tỉ USD.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn