Mỹ vừa 'bơm' vũ khí, người Kurd nhận ngay trái đắng

Thứ bảy, 22/07/2017, 09:20
Lượng người Kurd đã vội vã bỏ làng Ayn Duknah trước hỏa lực của FSA trong một cuộc tấn công quy mô lớn.

Theo Al-Masdar News ngày 21/1, các chiến binh  Hồi giáo FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn tại phía Bắc Syria.

Trong một đoạn video được một máy bay không người lái ghi lại do FSA công bố cho thấy cảnh lực lượng người Kurd đã vội vã bỏ làng Ayn Duknah trước hỏa lực của FSA.

Căn cứ Ayn Duknah do người Kurd kiểm soát những ngày qua đã phải đối đầu với nhiều cuộc tấn công do lực lượng FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động.

Các lực lượng người Kurd trong video đã bỏ chạy bằng xe hơi và thậm chí là chạy bộ nhằm thoát khỏi phạm vi hỏa lực của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có bằng chứng cho thấy các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay chiến đấu. Rất có thể YPG đã quyết định rút khỏi làng để giảm thiểu tổn thất, sắp xếp lại đội hình và chọn một vị trí tốt hơn nhằm chiếm lại Ayn Duknah.

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện quyết tâm muốn lấy Ayn Duknah khi triển khai một loạt hệ thống pháo binh, súng trường cỡ trung bình và cỡ lớn, lựu đạn 122mm D-30 và tên lửa.

Đây là thất bại đầu tiên của người Kurd trong chiến dịch biên giới mới được Thổ Nhĩ Kỳ phát động hồi tháng 6. Điều đáng nói ở đây là, thất bại đến với người Kurd ngay sau khi lực lượng này nhận được một loạt vũ khí mới của Mỹ.

Vũ khí được cấp cho người Kurd thông qua biên giới Iraq-Syria. Việc Mỹ tăng cường hỗ trợ cho SDF là một động thái nhằm giúp lực lượng này đối phó với sức ép đến từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như trận chiến với IS, đang diễn ra tại Raqqa.

Canh bạc cuối cùng

Sau khi tuyên bố ngừng chương trình bí mật của CIA về hỗ trợ vũ khí và đào tạo cho các nhóm nổi dậy chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Washington đã coi người Kurd như là lực lượng chiến đấu chính tại Syria nhằm phục vụ cho những toan tính của mình.

Tất cả nhân lực, vật lực đang được Mỹ đổ dồn vào người Kurd như thể Lầu Năm Góc coi đây là canh bạc cuối cùng mà Mỹ chơi ở Syria.

Trong cuộc chiến chống lại IS ở Syria và Iraq, các tay súng người Kurd được cho là một trong những đội quân hoạt động hiệu quả nhất.

Dù có phân tán ở Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Iran và Syria song người Kurd ở từng nước vẫn mang nguyện vọng chung là ly khai và giành độc lập. Điều này đối với Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không có lợi khi họ luôn coi người Kurd là lực lượng khủng bố và cần phải tiêu diệt.

Mới đây, ông Rezan Hiddo, Chủ tịch Hội đồng Dân chủ Syria, mà thành viên nòng cốt là Đảng Dân chủ Liên minh Kurd (PDS), cho biết rằng, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ một mặt xây dựng một số căn cứ quân sự ở vùng Afrin, mặt khác tăng quân ở biên giới phía Nam nước này.

Theo đó, trong khuôn khổ kết hợp với các đơn vị của Quân đội Syria tự do (FSA) trong chiến dịch ''Lá chắn Euphrates'', Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai ở phía Bắc Aleppo 8000 binh sĩ, đồng thời tiến hành xây dựng căn cứ quân sự gần các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở thị trấn Afrin.

Ông Rezan Hiddo, Chủ tịch Hội đồng Dân chủ Syria nói rằng, các căn cứ quân sự  do Thổ Nhĩ Kỳ thành lập trong khu vực là nhằm chuẩn bị cho các chiến dịch ở Afrin,

Theo thông tin mà lực lượng vũ trang người Kurd nắm được, trong vòng 2 tuần qua, Ankara đã thiết lập hàng loạt các căn cứ quân sự gần với khu vực Afrin, trong các vùng Marais, Azaz và Tel Cibrin. Ở đây, đã triển khai nhiều binh lính, vũ khí hạng nặng và thiết bị quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Hiddo nhận định rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có ý định bao vây khu tự trị Afrin của người Kurd để chờ cơ hội đánh chiếm Afrin, quét sạch người Kurd khỏi khu vực này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích