Mỹ tin thủ lĩnh IS vẫn còn sống: Lý do bất ngờ

Thứ bảy, 22/07/2017, 10:19
Dù Nga và nhiều tổ chức quốc tế đều có nguồn tin xác nhận Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt, phía Mỹ vẫn không tin điều này.

Reuters ngày 21/7 dẫn lời ông Jim Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói, ông cho rằng thủ lĩnh IS vẫn còn sống. Theo vị quan chức đứng đầu Lầu Năm góc, phía Mỹ chưa thấy có chứng cứ nào về việc tên này đã bị tiêu diệt.

Trong khi còn bán tín bán nghi, có vẻ như lựa chọn của người Mỹ là tin rằng tên này vẫn còn sống. Tất nhiên, điều này đồng nghĩa với việc, cuộc săn lùng tên đầu đảng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng vẫn được tiếp tục.

Bức ảnh chứng minh Thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt

Ông Matis khẳng định trước báo giới: ''Tôi sẽ tin điều đó (thủ lĩnh IS bị tiêu diệt - PV) chỉ khi chúng tôi biết chính chúng tôi đã tiêu diệt được tên này''.

Vị quan chức nói thêm, vì những lý do đương nhiên, phía Mỹ đang cố gắng theo dõi hắn sát sao.

Còn nhớ, ngày 11/7, Phó Trợ lý của Tổng thống Mỹ, ông Sebastian Gorka cũng kiên quyết,  Washington chưa thể ngay lập tức xác minh được thông tin thủ lĩnh tổ chức IS  Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt.

Trên Fox News, ông Gorka nói: "Chúng tôi sẽ xác minh thông tin đó. Chúng tôi sẽ xem xét các thông tin tình báo hiện có và sẽ đưa ra tuyên bố khi có cơ sở cần thiết."

Tuy nhiên, trong lần khẳng định mới của vị đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ, có một điểm thú vị không dễ được dư luận bỏ qua. Đó là mặc dù phía Mỹ cố gắng theo dõi sát sao hành tung của tên này nhưng chính họ cũng không dám khẳng định Abu Bakr al-Baghdadi còn sống hay đã chết.

Cộng với khẳng định, phía Mỹ chỉ tin khi chính họ tiêu diệt thủ lĩnh IS, người ta có thể đặt nghi vấn, Mỹ không tin vì không muốn thừa nhận công sức của Nga trong việc này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn