Doạ dời căn cứ khỏi Qatar, ông Trump tính thương vụ mới?

Thứ sáu, 21/07/2017, 19:42
Căn cứ quân sự Al Udeid sẽ không phải di dời khỏi Qatar trong bất cứ trường hợp nào, ngoại trừ Washington muốn làm điều đó...

Tổng thống Trump úp mở việc di dời căn cứ quân sự khỏi Qatar

Theo Business Insider ngày 20/7, Tổng thống Donald Trump từng đưa ra khả năng  di dời căn cứ quân sự có quy mô lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông là Al Udeid ra khỏi Qatar, nếu cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh gây bất lợi cho Mỹ.

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CBN, ông Trump đã nêu quan điểm: "Nếu chúng tôi buộc phải di dời Al Udeid, sẽ có tới 10 quốc gia sẵn sàng xây cho Mỹ một căn cứ khác. Tin tôi đi, thậm chi họ còn trả tiền để làm việc này".

Dù ông Trump loại bỏ khả năng Washington xảy ra xung đột với Doha, nhưng vẫn nêu tình huống phải di dời Al Udeid.

Tổng thống Trump chuẩn bị thương vụ mới từ căn cứ Al Udeid

"Chúng tôi đang có mối quan hệ tốt đẹp với Qatar và không gặp bất lợi gì với căn cứ Al Udeid. Nhưng nếu chúng tôi cần một căn cứ quân sự khác, có nhiều quốc gia sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ xây dựng", Business Insider tường thuật.

Trong khi đó, khi được hỏi về tình hình tại căn cứ quân sự Al Udeid, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đô đốc Jeff Davis cho biết:

"Đối với hoạt động quân sự thì cần phải nghĩ tới phương án B, phương án C và thật bất cẩn nếu như Mỹ không nghĩ tới chuyện này. Còn hiện tại, chúng tôi tự tin rằng căn cứ quân sự ở Qatar vẫn có thể được sử dụng".

Chiến lược quân sự luôn là bí mật, những phương án dự phòng cho bất cứ kế hoạch quân sự nào luôn là bí mật, vậy Tổng thống Trump lại công khai nêu tình huống di dời căn cứ Al Udeid khỏi Qatar trong bối cảnh cuộc phong toả Qatar chưa kết thúc.

Giới phân tích cho rằng động thái của người đứng đầu Nhà Trắng úp mở việc di dời căn cứ quân sự Al Udeid khỏi Qatar mang một ý nghĩa khác, và không loại trừ đó là nhằm kích hoạt một thương vụ mới của ông Trump.

Washington quyết khai thác tối đa lợi ích từ cuộc khủng hoảng Qatar

Theo Business Insider, có nhiều nhận định rằng khi liên minh do Ả-rập Saudi đứng đầu quyết định cắt đứt quan hệ và phong tỏa Qatar từ hồi đầu tháng 6 vừa qua, điều đó đã khiến giới chức quân sự và chính trị Mỹ không khỏi bối rối.

Hơn thế nữa, khi liên minh phong toả đưa ra hàng loạt yêu sách với Qatar để tái kết nối bang giao thì Doha lại tỏ ra "không mấy quan tâm", đẩy cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh lên tới mức cực đỉnh, khiến giới chức Mỹ càng thêm quan ngại.

Nguyên nhân là vì hiện nay căn cứ quân sự quy mô có lớn nhất và quan trọng nhất của Mỹ ở khu vực Trung Đông là Al Udeid đang nằm ngay trên lãnh thổ Qatar.

Không những thế, Tổng thống Donald Trump lại có hành động "đổ thêm dầu vào lửa" khi thể hiện công khai quan điểm ủng hộ chiến dịch cô lập Qatar và lên tiếng chỉ trích Doha.

Lợi ích Mỹ sẽ được gia tăng từ chính sách ngoại giao vũ khí của các đồng minh

Hành động của vị tổng thống doanh nhân càng khiến cho căn cứ có tới 11.000 quân nhân Mỹ càng đối mặt với nguy hiểm và chiến lược của Mỹ tại Trung Đông có thể bị ảnh hưởng lớn.

Chính vì vậy mà Ngoại trưởng Rex Tillerson đã phải tức tốc thực hiện "chuyến công du giải độc" tới Trung Đông, vậy nhưng kết quả vẫn chưa đi tới đâu.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, việc tung hứng của Washington khiến cho cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh ngày càng kịch tính hơn đều nằm trong kịch bản của họ.

Và việc ông Trump công khai nêu vấn đề di dời căn cứ Al Udeid cũng nằm trong kịch bản đó của Washington, mà mục đích hướng tới là gia tăng lợi ích Mỹ.

Có thể nhận định căn cứ quân sự Al Udeid sẽ không phải di dời khỏi Qatar trong bất cứ trường hợp nào, ngoại trừ Washington muốn làm điều đó.

Bởi lẽ với Qatar, căn cứ quân sự Al Udeid chẳng khác nào lá bùa hộ mệnh trong cuộc đối trọng với các đồng minh tại vùng Vịnh. Ngoại trừ phong toả kinh tế và ngoại giao, còn những hành động quân sự là miễn nhiễm với tiểu quốc này.

Không thể phủ nhận nhờ có “yếu tố Mỹ” trên lãnh thổ Qatar mà Doha cứ hiên ngang với liên minh phong toả. Tuy nhiên, nếu Al Udeid đóng tại Qatar là lợi điểm cho Doha thì đây cũng chính là yếu điểm của Doha khi Al Udeid bị di dời.

Vì vậy, Doha phải tìm cách giữ giữ bùa hộ mệnh và việc gia tăng lợi ích cho Mỹ là không thể tránh khỏi. Chính sách ngoại giao vũ khí có thể sẽ phải được tiếp tục vận dụng.

Còn về phía liên minh phong toả, rõ ràng là khó nuốt trôi cục nghẹn khi bị Doha xem thường và rơi vào thế nguy hiểm khi phải nằm trên đòn bập bênh của Mỹ, nên sẽ tìm mọi cách chiếm lợi điểm của Qatar.

Khi Tổng thống Trump cho rằng có tới 10 nước sẵn sang tiếp nhận và trả tiền cho việc di dời căn cứ quân sự Al Udeid khỏi Qatar, rõ ràng Washington đã nhìn thấy khao khát của các quốc gia Trung Đông có được lá bùa hộ mệnh của Doha.

Hay thậm chí một Al Udeid 2 sẽ được xây dựng tại Trung Đông

Như vậy, hoặc liên minh sẽ tiếp tục gia tăng phong toả Qatar, gia tăng lợi ích Mỹ cho đến lúc Washington phải xem xét lấy lại lá bùa hộ mệnh của Doha khi cán cân nghiêng lợi ích về phía liên minh phong toả.

Hoặc các thành viên liên minh phong toả sẽ tạo điều kiện cho Mỹ mở cứ quân sự khác trên lãnh thổ của nước mình, qua đó làm giảm vai trò của Al Udeid, đồng nghĩa làm giàm giá trị bùa hộ mệnh của Doha.

Có thể thấy rằng, cuộc khủng hoàng Qatar là cơ hội cho Mỹ gia tăng lợi ích tại vùng đất nóng, do vậy Washington sẽ tìm mọi cách khai thác tối đa cơ hội trời cho đó trước khi cuộc khủng hoảng hạ nhiệt.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn