Quốc hội Mỹ gửi "tối hậu thư" cho Tillerson về kế hoạch chống Nga

Thứ ba, 08/08/2017, 10:58
Các nhà lập pháp Mỹ đã đưa ra “tối hậu thư” cho Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson, buộc ông này phải có chiến lược cụ thể chống lại “chiến dịch tuyên truyền của Nga” nếu không Quốc hội sẽ hành động.

Theo Sputnik, Hạ nghị sĩ Eliot Engel, thành viên đảng Dân chủ của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, đã viết thư cho Ngoại trưởng Tillerson vào thứ Sáu tuần trước (4/8). Bức thư này sau đó được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện công khai trên trang Twitter chính thức của cơ quan này vào hôm qua (7/8).

“Tôi mong muốn ngài đưa ra một chiến lược và làm việc với Quốc hội để thực hiện nó ngay lập tức. Nếu không, Hạ viện và Thượng viện sẽ tìm kiếm các giải pháp pháp lý thay thể để chỉ đạo chính quyền đối phó với các mối đe dọa từ Nga và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với cấp độ nghiêm khắc mà họ xứng đáng nhận được”, trích dẫn bức thư.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện công khai bức thư của ông Engel gửi Ngoại trưởng Tillerson.

Được biết, bức thư này được gửi đi sau khi có báo cáo, ông Tillerson đã lần lữa trong việc sử dụng khoản ngân sách gần 80 triệu USD mà Quốc hội Mỹ dành riêng cho chương trình chống lại những thông tin sai lệch từ Moscow.

Việc trì hoãn của ông Tillerson vấp phải chỉ trích từ cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, cho rằng ông Tillerson và các cộng sự không muốn gây trở ngại cho Nga.

Bức thư trên cũng là động thái mới nhất của Quốc hội Mỹ nhằm tạo áp lực đối với Tillerson để tiếp tục kế hoạch xây dựng Trung tâm phối hợp toàn cầu (GEC), phục vụ cuộc chiến thông tin chống lại Nga, tờ Washington Examiner đưa tin.

“Rõ ràng, sự tiến bộ trong việc chống lại vấn đề này đang bị trì hoãn bởi vì Bộ Ngoại giao không khai thác các nguồn lực này. Bộ Ngoại giao nên hành động nhanh chóng để tài trợ cho GEC và đảm bảo nó có khả năng thực hiện các mục tiêu mà Quốc hội chỉ đạo, đặc biệt khi liên quan đến Nga và các thông tin sai lệch do nước ngoài thao túng”, Thượng nghị sĩ Rob Portman của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cho biết vào tuần trước.

Đáp lại các cáo buộc, nhóm của ông Tillerson tuyên bố, họ đang cố gắng tránh lãng phí tiền bạc. “Chúng tôi không tìm cách giảm bớt những nỗ lực chống lại các hoạt động thông tin từ Moscow. Tuy nhiên, họ (chỉ Quốc hội Mỹ) yêu cầu thêm quỹ và chúng tôi cần họ lên kế hoạch chi tiêu cụ thể…”, RC Hammond, người phát ngôn của ông Tillerson giải thích cho sự chậm trễ.

Hiện tại, khoảng 60 triệu USD dành cho GEC được nhắc đến trong thư đang ở Lầu Năm Góc và 19,8 triệu USD khác vẫn ở Bộ Ngoại giao, theo báo cáo của Politico.

Theo Washington Examiner, nếu các nhà lập pháp Mỹ thực sự làm theo những gì ông Engel cảnh báo trong thư, đây sẽ là một ví dụ khác cho thấy, Quốc hội Mỹ đang cố gắng gây sức ép lên chính quyền của Tổng thống Donald Trump về chính sách đối ngoại với Nga.

Trước đó, ông Trump “cực chẳng đã” ký vào dự luật trừng phạt Nga, cắt đứt hy vọng cải thiện mối quan hệ tốt đẹp hơn với Moscow của tân Tổng thống Mỹ.

“Nga không phải là bạn của Mỹ. Trong khi chúng ta muốn nhìn thấy mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, hành động của Kremlin đã ngăn cản nỗ lực đó”, ông Engel viết.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn