Dân Hong Kong nổi điên vì Bắc Kinh che giấu ô nhiễm

Thứ ba, 08/08/2017, 11:31
Một vụ tràn dầu cọ từ Trung Quốc đại lục đang khiến dân Hong Kong điêu đứng. Các chuyên gia môi trường chất vấn tại sao phải mất đến 2 ngày phía đại lục mới chịu thông báo về vụ việc.

Dầu cọ vón cục làm ô nhiễm các bãi tắm ở Hong Kong - Ảnh: AFP

Theo báo South China Morning Post ngày 8-8, chính quyền Hong Kong đã phải đóng cửa 11 bãi tắm do bị ô nhiễm dầu cọ xuất phát từ đại lục.

Vụ việc xảy ra hôm 3-8 khi hai tàu hàng đụng nhau trên sông Châu Giang khiến dầu cọ tràn ra ngoài. Tuy nhiên, mãi hai ngày sau, tức ngày 5-8, chính quyền Trung Quốc đại lục mới thông báo cho đặc khu Hong Kong biết.

Riêng người dân Hong Kong chỉ biết vào ngày chủ nhật (6-8), khi đó các bãi tắm bị đóng cửa.

“Trên lý thuyết, cơ chế cảnh báo yêu cầu phải thông tin càng sớm càng tốt, nhưng sớm là bao lâu thì lại không rõ. Đối với nhiều động thực vật thủy sinh, hai ngày đã là quá trễ” - giáo sư Tsang Po-keung, ở Đại học Sư phạm Hong Kong, nổi giận lên án.

“Lần này họ nghĩ mọi thứ đều ổn vì đó là dầu cọ, nhưng nếu lần sau là xăng thì sao?” - giáo sư Tsang đặt câu hỏi.

Tương tự, giáo sư Paul Lam Kwan-sing thuộc Đại học Thành đô cho rằng vụ tràn dầu chưa đến mức thảm họa nhưng nó “không phải là thứ tốt đẹp gì”.

Dầu cọ là chất lỏng kết tinh, nó sẽ bị phân hủy từ từ bởi các vi sinh vật. Vấn đề nằm ở chỗ đó là một cảnh tượng nhức mắt đối với người dân” - ông bình luận.

Các vụ ô nhiễm từ các con tàu của Trung Quốc xảy ra khá thường xuyên ở Hong Kong. Tháng 7-2012, có đến 7 container rơi xuống biển từ tàu Yong Xin Jie 1 khiến 150 tấn hạt nhựa phủ đầy bãi biển Hong Kong.

Tháng 5 vừa qua, một vệt dầu dài 50m được phát hiện gần bờ biển sau vụ va nhau giữa một tàu dầu và một tàu chở hàng của Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó ở Thượng Hải cũng vừa gặp sự cố khiến dân Trung Quốc phải xấu hổ: hồ bơi quá mất vệ sinh vì thói quen tiểu ngay trong khi bơi của người Trung Quốc.

Cách đây 5 ngày, nhà chức trách ở thành phố Thượng Hải đã phải ra lệnh đóng cửa 12 hồ bơi công cộng sau khi phát hiện nồng độ chlorine, vi khuẩn và urea (hợp chất có trong nước tiểu) vượt quá mức cho phép.

Quyết định trên được đưa ra sau khi đoàn thanh tra y tế thành phố tiến hành đợt kiểm tra bất ngờ các hồ bơi trong bối cảnh thời tiết nắng nóng khiến nhiều người đổ xô đi bơi giải nhiệt dẫn đến quá tải.

Đi bơi ở Trung Quốc nhiều khi là chen nhau kín đặc như thế này

Trong 286 hồ bơi bán vé, cơ quan chức năng phát hiện 31 hồ không đảm bảo vệ sinh, theo tờ Thời báo Hoàn cầu.

Ngoài 12 hồ bị buộc phải đóng cửa vì quá bẩn, 19 cơ sở còn lại được tiếp tục hoạt động nhưng phải cải thiện điều kiện vệ sinh.

Con số này kể ra cũng là giảm nhiều so với năm 2010 khi kết quả kiểm tra cho thấy 20% hồ bơi tại Thượng Hải có hàm lượng nước tiểu vượt mức cho phép.

Tuy nhiên, nếu so với tại Bắc Kinh thì còn khủng khiếp hơn. Hồi năm 2015, khoảng 50% hồ bơi ở thủ đô của Trung Quốc bị phát hiện có hàm lượng nước tiểu vượt quá tiêu chuẩn.

Theo TTO

Các tin cũ hơn