Chuyên gia Nga nói sự thật đắng chuyện bỏ đồng USD

Thứ ba, 08/08/2017, 14:24
Việc Nga từ bỏ hoàn toàn đồng USD là điều không thể, bởi vì dự trữ của Nga được đầu tư vào các giấy tờ có giá trị của Mỹ.

Ngày 7/8, cựu Thứ trưởng Tài chính, giáo sư Trường Kinh tế cao cấp (HSE) – trực thuộc Trường Đại học tổng hợp nghiên cứu quốc gia, Liên bang Nga ông Oleg Vyugin cho rằng, việc Nga từ bỏ hoàn toàn đồng USD là điều không thể, bởi vì dự trữ của Nga được đầu tư vào các giấy tờ có giá trị của Mỹ.

Giáo sư Oleg Vyugin lý giải: ''Thứ nhất, hiện dự trữ của Nga được đầu tư, bao gồm cả các giấy tờ có giá trị của Mỹ, không thể nào từ bỏ thanh toán bằng đồng USD.

Thứ hai, cho đến nay các ngân hàng của Nga vẫn có tài khoản USD nên cũng không thể từ bỏ được đồng USD.

Tất cả các thanh toán được thực hiện thông qua tài khoản đối ứng tại các ngân hàng của Mỹ, do đó khó có thể hình dung từ bỏ đồng USD trong trường hợp này".

Hơn nữa, theo giáo sư Vyugin, việc lựa chọn đồng USD hay không phải đồng USD là sự lựa chọn của các tổ chức phi chính phủ và các khách hàng của họ. Lựa chọn đồng tiền nào thì được phục vụ đồng tiền đó, còn nếu cưỡng ép hành động thì sẽ dẫn đến hậu quả tai hại.

Ngoài ra, có thể giảm số lượng USD dự trữ của Ngân hàng trung ương, tăng đồng euro, tuy nhiên, biện pháp này không có nhiều khác biệt.

Việc Nga từ bỏ hoàn toàn đồng USD là điều không thể

Theo số liệu Bộ Tài chính Mỹ, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7/2017, Nga đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ tăng 22,6 tỷ USD, tương đương 26,2%, lên 108,7 tỷ USD.

Chỉ tính riêng trong tháng 5, đầu tư của Nga vào loại trái phiếu này đã tăng 3,8 tỷ USD, tương đương 3,6%. Thị phần các giấy tờ có giá trị của Mỹ trong dự trữ của Nga tính đến hết năm 2016 đạt 23,1%.

Dự trữ quốc tế của Nga tính đến ngày 28/7/2017 đạt 418,9 tỷ USD. Dự trữ của Nga đạt mức cao kỷ lục vào tháng 8/2008 với 598 tỷ USD.

Theo giáo sư Vyugin, việc giảm phụ thuộc vào các hệ thống thanh toán của Mỹ sau khi Nga thành lập Hệ thống thẻ thanh toán quốc gia (NSPK) hoàn toàn có thể nếu nói đến các thanh toán trong nước, còn thể quốc tế vẫn còn nguy cơ bị từ chối thanh toán.

Nhận định trên của giáo sư Oleg Vyugin đưa ra trong bối cảnh Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 7/8 tuyên bố, để đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, Moscow đang đẩy mạnh hoạt động giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống thanh toán của Mỹ và đồng USD với tư cách đồng tiền thanh toán.

Theo ông Ryabkov, đối với Nga điều quan trọng là xây dựng các đề án khả thi, trong đó sự phụ thuộc vào đồng USD, vào hệ thống tài chính tiền tệ của Mỹ ít hơn.

''Chúng tôi tất nhiên sẽ đẩy mạnh việc thay thế nhập khẩu, giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống thanh toán của Mỹ, giảm sự phụ thuộc vào USD như một đồng tiền thực hiện giao dịch và nhiều việc khác. Đây là điều trở nên cực kỳ quan trọng'' Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói và cho biết:

Mỹ đang sử dụng vai trò thống trị của nước này trong hệ thống tài chính và tiền tệ để gây áp lực với doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có nhiều công ty Nga.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua luật áp đặt lệnh trừng phạt mới lên ngành ngân hàng và năng lượng của Nga. Lệnh cấm đặt mục tiêu trừng phạt giới doanh nghiệp Nga, hạn chế thời gian tài trợ của các hãng này từ 60 ngày xuống 14 ngày.

Luật mới sẽ phạt các cá nhân đầu tư hơn 5 triệu USD/năm hoặc 1 triệu USD/lần vào các dự án đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga, hoặc cung cấp cho các doanh nghiệp năng lượng Nga dịch vụ, công nghệ và thông tin.

Ngay sau khi luật mới được thông qua, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's cho biết việc này sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng của Nga.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn