Lý giải nguyên nhân khách TQ không còn mạnh tay mua sắm

Thứ ba, 08/08/2017, 11:11
Giờ đây, du khách Trung Quốc không còn trở về nước với những vali nhồi nhét đầy hàng hóa như trước, thay vào đó, họ muốn nhiều sự trải nghiệm.

Theo thống kê của trang đặt phòng khách sạn Hotels.com và Hãng thăm dò thị trường Ipsos, tỉ lệ người Trung Quốc đi du lịch với mục đích mua sắm đã giảm xuống còn 1/3 trong năm nay, từ mức 2/3 của năm 2016.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử mua sắm không còn là lý do chính để người Trung Quốc xuất ngoại. Dường như họ mong muốn nhiều sự trải nghiệm hơn” - ông Abhiram Chowdhry, phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của trang Hotels.com, nhận xét.

Ông Hunter Williams - giám đốc của Oliver Wyman ở Thượng Hải cũng cho rằng du lịch nước ngoài đã trở nên bình dân tới mức “người người, nhà nhà” Trung Quốc tỏa đi khắp nơi trên thế giới.

Khách Trung Quốc giờ đây mong muốn có nhiều sự trải nghiệm hơn là mua sắm khi đi du lịch

Đây chính là thời điểm để các đơn vị kinh doanh du lịch phải sẵn sàng nắm bắt thời cơ, đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách Trung Quốc, bởi họ không còn chăm chăm đi shopping nữa.

Những nhà thăm dò khác nhận thấy rằng xu hướng du lịch của người Trung Quốc hiện nay là tự đi theo cá nhân hoặc nhóm nhỏ với những kinh nghiệm chia sẻ trên mạng.

Theo báo Le Figaro, nhóm này là giới trung lưu trẻ độ tuổi 30, có tiền và tự do và thích tìm hiểu thắng cảnh theo cách riêng của mình.

Thay đổi lớn trong thói quen chi tiêu của du khách Trung Quốc gây ra tổn thất không nhỏ cho các nhà bán lẻ từ các cửa hiệu thời trang ở Paris cho đến các cửa hàng miễn thuế ở Hồng Kông và các tiệm nữ trang ở Hồng Kông.

Một trong những lý do chính dẫn đến sự thay đổi trong cách chi tiêu của du khách Trung Quốc là hiện nay, hàng hóa nước ngoài dễ dàng tiếp cận hơn ở Trung Quốc nhờ thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới khổng lồ của Trung Quốc. Mặt khác, các mặt hàng nhập khẩu giờ đây có thể đặt mua trên mạng và được giao nhanh chóng.

Bên cạnh đó, theo thời gian, các tập đoàn đa quốc gia đã có những điều chỉnh nhất định, để hài hòa chính sách giá của mình trên phạm vi toàn cầu. Cùng với đó là việc chính phủ Trung Quốc thắt chặt quy định về kiểm soát cửa khẩu đối với những du khách mang hàng ngoại về nước, nhằm kích thích tiêu dùng nội địa.

Trong khi đó tiền mua sắm giảm đi, phần kinh phí ăn ở của khách Trung Quốc khi đi du lịch lại tăng lên. Nguyên nhân chủ yếu là họ có xu hướng kéo dài thời gian những chuyến đi xa, ví dụ khách du lịch Trung Quốc đến và ở lại Mỹ trung bình 16 ngày (năm 2016), gần gấp đôi so với năm 2015, theo thống kê của Oliver Wyman.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích