Vì sao Tổng thống Zimbabwe vẫn tự tin không tuyên bố từ chức?

Thứ hai, 20/11/2017, 09:44
Bất chấp sức ép của quân đội và đối mặt với nguy cơ bị luận tội, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe vẫn từ chối tuyên bố từ chức trong bài phát biểu đầu tiên của ông trước toàn dân.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (Ảnh: Reuters)

Trong một bài phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp được cho là gây “sốc” dư luận vào hôm qua 19/11, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe khi không đả động đến ý định từ chức.

Theo AFP, nhiều người dân Zimbabwe kỳ vọng rằng đó sẽ là bài phát biểu cuối cùng của vị lãnh đạo 93 tuổi này ở cương vị Tổng thống sau khi bị quân đội quản thúc và yêu cầu từ chức ngay lập tức. Quân đội sau đó cũng cho biết rằng, sau các cuộc đàm phán, Tổng thống Mugabe đã đồng ý ra đi.

Tuy vậy, trong bài phát biểu kéo dài 20 phút, ông Mugabe nói: "Đại hội của đảng cầm quyền ZANU-PF sẽ diễn ra trong vài tuần tới và tôi sẽ chủ trì việc này". Tuyên bố được đưa ra kể cả khi đảng cầm quyền hôm qua chính thức bãi nhiệm tư cách lãnh đạo đảng của ông Mugabe và buộc ông từ chức trước trưa 20/11.

Về lý do khiến ông Mugabe vẫn tự tin không tuyên bố từ chức, báo Zimbabwe Mail nhận định, đó có thể là bởi Hiến pháp Zimbabwe quy định Tổng thống chỉ có thể thông báo từ chức bằng văn bản gửi tới chủ tịch Quốc hội và chủ tịch Quốc hội sau đó thông báo đến toàn dân. Nói cách khác, về lý thuyết, ông Mugabe không thể tự tuyên bố từ chức.

Một kịch bản có thể xảy ra là đảng cầm quyền Zanu-PF sẽ triển khai kế hoạch luận tội đối với Tổng thống Mugabe sau khi hết hạn chót trưa 20/11.

Tại cuộc họp hôm qua, lãnh đạo đảng Zanu PF cho biết sẽ tiến hành các thủ tục phế truất ông Mugabe theo Điều khoản 97 của Hiến pháp Zimbabwe nếu ông ấy tiếp tục cố vị. Zanu-PF chiếm 2/3 ghế Quốc hội do đó, kế hoạch này rất có khả năng được thông qua.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn