Nga-Syria đại thắng Bukamal, IS chạy thẳng sang SDF?

Thứ hai, 20/11/2017, 10:22
Phần lớn các chiến binh IS vượt sông Euphrates tiến vào khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát.

Ngày 19/11, truyền thông Hezbollah tại Syria chính thức tuyên bố, các lực lượng vũ trang Syria, phối hợp với Hezbollah, Vệ binh Cộng hòa Cách mạng Hồi giáo Iran, quân tự vệ địa phương đã giải phóng hoàn toàn Albukamal khỏi sự chiếm đóng của IS.

Khoảng 150 tay súng khủng bố theo đường hầm trốn thoát khỏi vòng vây, phần lớn các chiến binh IS vượt sông Euphrates tiến vào khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát.

Quân đội Syria bắt đầu cuộc tiến công giải phóng thành phố Albukamal lần thứ 2 vào tuần trước, khi lực lượng Tiger giải phóng hơn 30km chiều sâu lãnh thổ phía Tây thành phố.

Sau cuộc tấn công thành công, các lực lượng vũ trang Syria và lực lượng quân tình nguyện triển khai cuộc tấn công bao vây thành phố Albukamal, thực hiện các mũi nhọn vây hãm nhóm binh lực IS trong nội thị thành phố.

Quân đội Syria tuyên bố giải phóng Bukamal

Dưới hỏa lực không quân Nga và pháo binh quân đội Syria, IS co cụm dần về phía Đông, chống trả mãnh liệt trong các khu phố. Nhưng chỉ sau vài ngày chiến đấu, các tay súng khủng bố quyết định đào thoát khỏi vòng vây.

Giải phóng được thành phố Al-Bukamal, IS đang bị dồn vào khu vực sa mạc còn lại trong tỉnh Deir Ezzor.

Cùng ngày, lực lượng Tiger đã chiếm thị trấn Salhiyah trên thung lũng Euphrates, bắt đầu tiến hành cuộc vây lấn tấn công khu vực IS nằm giữa thành phố Mayadin và thị trấn Salhiyah trên bờ Tây sông Euphrates.

Nhiệm vụ còn lại của lực lượng Tiger là quét sạch IS khỏi các khu vực bị chiếm đóng còn lại trong tỉnh Deir Ezzor. Chiến dịch Big Dawn giai đoạn 3 của quân đội chính phủ cơ bản hoàn thành.

Truyền thông Hezbollah đã phát hành đoạn video ghi lại cảnh tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Qasem Soleimani, bên trong thành phố al-Bukamal sau khi giải phóng.

Bài học lớn

Giới quan sát nhận định, rõ ràng tính chất của trận chiến tại Bukamal lần này khác hoàn toàn so với trận chiến đầu tháng 11. Quân đội Syria và đồng minh không quá vội vàng khi tiến đánh vào thành phố.

Trước khi tiến vào Bukamal, quân đội chính phủ đã giải phóng hàng loạt căn cứ khỏi sự kiểm soát của IS trên vùng ngoại ô thành phố. Điều này tạo ra vùng đệm an toàn rộng lớn, vừa có tác dụng ngăn IS tái chiếm Bukamal vừa siết chặt vòng vây, tạo áp lực khiến IS rút khỏi thành phố.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lực lượng mặt đất và không quân đã tạo ra được lợi thế tuyệt đối trước IS.

Trước khi lực lượng Tiger tiến đánh vào trong Bukamal, không quân Nga-Syria đã ngày đêm không kích, dọn đường vào thành phố. Do đó, ngay khi lực lượng mặt đất tiến hành tấn công, IS đã không thể cầm cự được quá lâu và lập tức rút lui.

Thay vì chuyển hướng tấn công sang chiến trường khác, lần này sau khi giải phóng Bukamal, quân đội Syria và đồng minh đã tiếp tục mở rộng tấn công ra ngoại ô thành phố, tiến đánh IS dọc theo bờ sông Euphrates.

Lực lượng khủng bố liên tục bị truy quét, không có thời gian nghỉ ngơi, tập trung lực lượng để tiến hành phản công.

Có thể thấy, bài học bị IS tái chiếm Bukamal hồi đầu tháng đã giúp quân đội chính phủ trưởng thành lên rất nhiều trong cuộc chiến với lực lượng khủng bố.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn