Tổng thống Zimbabwe sắp bị luận tội sau bài phát biểu gây “sốc”

Thứ hai, 20/11/2017, 10:51
Đảng cầm quyền Zimbabwe cho biết vẫn giữ kế hoạch luận tội đối với Tổng thống Robert Mugabe vào cuối tuần này sau khi ông không đả động đến ý định từ chức trong bài phát biểu trước toàn dân hôm qua.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (Ảnh: CBC)

Hãng tin AP dẫn lời đại diện đảng cầm quyền Zimbabwe ZANU-PF, ông Lovemore Matuke, cho biết: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ kế hoạch luận tội với ông Robert Mugabe. Quyết định của Ủy ban trung ương đảng vẫn được giữ nguyên cho tới khi có thêm tham vấn nào khác”.

Trước đó, đảng ZANU-PF tuyên bố bãi nhiệm chức lãnh đạo đảng của ông Mugabe và buộc ông từ chức trước 12 giờ trưa nay 20/11 hoặc phải đối mặt với nguy cơ luận tội. BBC dẫn nguồn thạo tin cho biết, ông Mugabe có thể bị luận tội vào cuối tuần này.

Bất chấp những cảnh báo này, trong bài phát biểu trên truyền hình trực tiếp tối qua, ông Mugabe vẫn không đả động đến ý định từ chức. Mặt khác, ông tuyên bố: "Đại hội của đảng cầm quyền ZANU-PF sẽ diễn ra trong vài tuần tới và tôi sẽ chủ trì việc này".

Bài phát biểu được cho là đã gây “sốc” cho dư luận ở Zimbabwe khi nhiều người cho rằng đây sẽ là bài phát biểu cuối cùng của ông Mugabe trước khi chấm dứt 37 năm cầm quyền. Nguồn tin của BBC cho biết, quân đội Zimbabwe trước đó thông báo ông Mugabe đã chấp thuận ra đi và họ thậm chí đã chuẩn bị sẵn bài diễn văn từ chức cho ông này nhưng ông đã bỏ qua những trang đó.

Ông Matuke cho biết: “Bài phát biểu khiến chúng tôi bất ngờ. Nó đúng như kỳ vọng của chúng tôi. Chúng tôi đã nghĩ rằng việc ông ấy từ chức nhằm tránh bị luận tội một cách đáng hổ thẹn. Quân đội có hướng đi của riêng mình, và các chính khách cũng có hướng đi riêng, nhưng mục tiêu cuối cùng là đảm bảo ông ấy phải ra đi”.

Việc luận tội Tổng thống đòi hỏi phải được sự nhất trí của 2/3 đại biểu Quốc hội Zimbabwe. Điều này được cho là không quá khó khăn bởi ZANU-PF hiện chiếm đa số ghế tại Quốc hội.

Ông Mugabe phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp tối 19/11. (Ảnh: AFP)

Người dân Zimbabwe bức xúc khi ông Mugabe không đả động ý định từ chức. (Ảnh: AFP)

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn