|
Đập thủy điện Zangmu của Trung Quốc tại vùng Tây Tạng. |
Ngày 13.11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Năng lượng Nepal Kamal Thapa thông báo trên Twitter rằng nước này đã hủy dự án xây dựng đập thủy điện Budhi Gandaki công suất 1.200 megawatt với công ty quốc doanh Trung Quốc Gezhouba Group (CGGC). Nepal trao dự án này cho CGGC vào tháng 6, chỉ vài tuần sau khi Kathmandu đồng ý tham gia vào sáng kiến Vành đai và Con đường mà Bắc Kinh khởi xướng. Thỏa thuận 2,5 tỉ USD bị hủy bỏ sau khi một ủy ban Quốc hội Nepal cho rằng chính quyền nước này đã phạm luật vì chọn nhà thầu mà không tổ chức đấu thầu cho dự án, theo trang HydroWorld.
Một ngày sau sự cố này, đến lượt Pakistan rút dự án xây đập thủy điện Diamer-Bhasha trị giá 14 tỉ USD ra khỏi dự án Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) vì “những đòi hỏi hết sức khắt khe” của đồng minh Trung Quốc.
Theo đó, Bắc Kinh sẽ nắm quyền sở hữu dự án, quản lý hoạt động và chịu chi phí bảo trì, cộng với cam kết xây dựng một đập thủy điện khác trong khi nước chủ nhà Pakistan phải trả chi phí xây dựng đập thủy điện công suất 4.500 megawatt này. Ông Muzammil Hussain, Chủ tịch Cơ quan phát triển nguồn nước và năng lượng (WAPDA) của Pakistan tuyến bố những điều kiện mà Bắc Kinh đưa ra là “không thể đáp ứng và trái với lợi ích của Islamabad”, theo tờ Express Tribune.
Một đập thủy điện trên sông Chenab tại vùng Kashmir chảy từ Ấn Độ sang Pakistan. |
Dù có những trở ngại ở một số dự án, tuy nhiên chuyên gia nghiên cứu Nam Á Zhao Gancheng tại Viện nghiên cứu quốc tế Thượng Hải nhận định trên tờ South China Morning Post rằng đó là chuyện bình thường trong thương mại và chưa phải là vấn đề nghiêm trọng đối với sáng kiến Vành đai và Con đường mà Trung Quốc thúc đẩy. "Có một nhận định sai lầm chung trong cộng đồng quốc tế khi cho rằng Vành đai và Con đường là điều mà Trung Quốc muốn đẩy mạnh bằng mọi giá. Tuy nhiên thực tế là mọi dự án đều là cuộc thương lượng nên nó cần phải hợp lý về mặt kinh tế và được 2 bên đồng thuận. |