Phát hiện âm thanh nghi là tín hiệu từ tàu ngầm Argentina mất tích

Thứ ba, 21/11/2017, 08:59
Hải quân Argentina nghe được tiếng ồn có thể là tín hiệu báo động từ thủy thủ đoàn của tàu ngầm mất tích và cho biết thuyền trưởng đã báo cáo về việc hệ thống pin tàu bị hỏng.      

Người phát ngôn hải quân Argentina Enrique Balbi cho hay 2 chiếc tàu đang tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan mất tích đã nghe tiếng "tiếng ồn" ở độ sâu khoảng 200m. Vị trí của tiếng ồn trùng với tuyến đường mà tàu ngầm có thể qua trên đường về cảng tại Mar del Plata.

Máy bay P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ đã được đưa đến khu vực để hỗ trợ tìm kiếm. Tập tin âm thanh máy bay ghi lại sau đó đã được đưa đến căn cứ Mar del Plata để phân tích.

"Chúng tôi đang xử lý thông tin này", CNN dẫn lời Enrique Balbi.

Tàu Comandante Espora của Argentina thuộc đội tàu tìm kiếm ARA San Juan xuất phát từ căn cứ hải quân Mar del Plata hôm 18/11. Ảnh: AP.

Theo một quan chức cấp cao của hải quân Mỹ tham gia tìm kiếm tàu ngầm Argentina, hệ thống của 2 con tàu cứu nạn đã phát hiện tiếng ồn có vẻ giống tiếng các dụng cụ đang va đập vào thân tàu ngầm. Quan chức này cho biết, thủy thủ đoàn của tàu ngầm đập liên tục vào thân tàu để ra tín hiệu cho các tàu khác tới vị trí của họ.

Hải quân Argentina có thể xác định sơ bộ vị trí những âm thanh mà 2 tàu thu được và đang tập trung tìm kiếm trong một khu vực khoảng 530 km ngoài khơi bờ biển.

Người phát ngôn hải quân Gabriel Galeazzi cho biết thuyền trưởng của ARA San Juan đã báo cáo hệ thống pin tàu bị hỏng trong thời gian ngắn trước khi nó biến mất vào tuần trước.

Sau báo cáo về sự cố chập mạch đó, chiếc tàu được yêu cầu phải "đổi hướng và trở về Mar del Plata", Galeazzi nói. Loại sự cố này được coi là thường lệ và thủy thủ của tàu thời gian đó đã được báo cáo an toàn, Galeazzi bổ sung.

Cũng theo Galeazzi, hải quân Argentina đã liên lạc thêm với thuyền trưởng một lần nữa trước khi tàu ngầm bị mất tích. Tuy nhiên chi tiết về nội dung của cuộc trao đổi cuối cùng này không được tiết lộ.


Tàu ngầm ARA San Juan được phát hiện lần cuối hôm 15/11 ở Vịnh San Jorge, cách bờ biển Patagonia, miền Nam Argentina khoảng 200 hải lý. Đồ họa: Google.

ARA San Juan mang theo thủy thủ đoàn 44 người và đáng lẽ ra đã cập bến căn cứ ở Mar del Plata hôm 19/11. Khu vực tàu mất tích nước rất sâu và có bão mạnh, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm. Cơ hội sống sót của thủy thủ đoàn đang được tính bằng giờ.

ARA San Juan là loại tàu ngầm điện-diesel lớp TR-1700 do Đức chế tạo cho Hải quân Argentina. Tàu có lượng choán nước khi lặn 2.336 tấn. Tàu ngầm này được đưa vào hoạt động từ năm 1985. Tàu trải qua quá trình đại tu lớn vào các năm 2008 và 2013.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích