Phó Chủ tịch Sơn La giải thích 17 cán bộ bị khởi tố vì… thương dân (?)

Thứ ba, 21/11/2017, 08:54
Trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 20/11, Đại biểu Quốc hội Tráng Thị Xuân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La - cho biết, gần 20 cán bộ tỉnh này bị khởi tố liên quan đến việc tái định cư dự án thuỷ điện Sơn La… không liên quan đến chuyện tiền nong, “tư túi” mà chỉ vì… thương dân, làm lợi cho dân mà chưa chuẩn về thủ tục.

Như thông tin đưa ra tại cuộc họp báo ngày 19/11 của các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La thì ngày 15/11 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 17 đối tượng (có 15 đảng viên) về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số 4 bị can bị khởi tố tội thiếu trách nhiệm về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng có Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Triệu Ngọc Hoan.

Trong số 14 bị can bị bắt tạm giam về tội cố ý làm trái có ông Phó Giám đốc Sở Tài chính Trương Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Phan Tiến Diện; Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mường La Phan Đức Chính.

Một điểm tái định cư phục vụ việc di dân làm thuỷ điện Sơn La tại huyện Mường La (ảnh: TTXVN)

Sự việc hàng chục cán bộ, trong đó có cả các Giám đốc, Phó Giám đốc Sở đồng loạt bị khởi tố này được xem là một diễn biến khá bất ngờ khi suốt thời gian qua, các báo cáo về dự án bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dự án thuỷ điện Sơn La thường niên được gửi tới các đại biểu Quốc hội luôn rất tích cực, khả quan. Chưa có báo cáo nào thể hiện thông tin về việc có sai phạm trong quá trình thu hồi đất, tổ chức tái định cư cho người dân.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân cho biết, việc khởi tố hàng loạt đối tượng, trong đó không ít lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh "không phải do các cán bộ làm không tốt mà chính vì anh em làm có lợi cho người dân”.

“ Ví dụ, một số hồ sơ để giải quyết việc bồi thường, đền bù thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chưa đầy đủ nhưng anh em vì thương dân nên vẫn làm hoàn thiện sớm hồ sơ giúp dân nên người dân được lợi. Nhưng chính vì thế giờ cán bộ giải quyết lại phải chịu trách nhiệm chứ họ không tư túi gì, không đút một xu nào vào túi cá nhân” – bà Xuân quả quyết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh một lần nữa khẳng định, sai phạm của các cán bộ chỉ là về quy trình, thủ tục chưa đúng, chưa đủ, không liên quan gì đến tiền nong. Với câu hỏi, nhà nước có thiệt hại, tài sản nhà nước có bị thất thoát, Phó Chủ tịch Tráng Thị Xuân cũng… lắc đầu.

Tuy nhiên, đại diện Công an tỉnh Sơn La tại cuộc họp báo diễn ra 2 ngày trước lại nhận định, trong quá trình thực hiện công tác đền bù, tái định cư dự án thủy điện Sơn La (từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015), một số cán bộ đã làm trái công vụ. Các sai phạm này thể hiện qua việc đo đạc, lập bản đồ địa chính, thẩm định, thu hồi và bồi thường không đúng quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Cuối ngày 20/11, thông tin cũng từ Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở của bị can Đèo Văn Ban - nguyên cán bộ UBND huyện Mường La, 1 trong 17 cán bộ của tỉnh đã bị khởi tố để điều tra về các hành vi sai phạm trong việc thực hiện chủ trương đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án thủy điện Sơn La tại huyện Mường La.

Theo cơ quan thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở của bị can, năm 2014, tỉnh Sơn La có chủ trương giao UBND huyện Mường La rà soát, đo đạc đất đai trong vùng ảnh hưởng dự án thủy điện Sơn La để lập phương án trình đền bù tái định cư. Lợi dụng vào việc này, ông Ban đã móc nối với một nhóm cán bộ kê khống diện tích đất đai và hợp thức hóa nhiều giấy tờ, thủ tục để nhận tiền đền bù.

Cụ thể, diện tích đất nhà ông Ban khoảng 4,5ha, tại thời điểm năm 2014, nhiều phần đất đã bị ngập nước không thể đo đạc được nhưng vẫn được lập hồ sơ đo đạc và nâng khống lên thành hơn 17ha để nhận tiền đền bù.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn