Tổng thống Trump đưa Triều Tiên trở lại danh sách bảo trợ khủng bố

Thứ ba, 21/11/2017, 08:57
Trong một động thái được dự đoán sẽ kéo theo căng thẳng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/11 quyết định đưa Triều Tiên trở lại danh sách quốc gia bảo trợ khủng bố, cho phép Washington áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết, Bộ Tài chính Mỹ sẽ công bố các lệnh trừng phạt bổ sung với Triều Tiên vào hôm nay.

“Ngoài đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân hủy diệt, Triều Tiên còn nhiều lần ủng hộ các hoạt động của chủ nghĩa khủng bố, bao gồm cả các vụ ám sát trên lãnh thổ nước ngoài”, ông Trump phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói thêm: “Việc đưa Triều Tiên vào danh sách bảo trợ khủng bố sẽ cho phép áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Triều Tiên và các cá nhân liên quan, cũng như tạo điều kiện cho chiến dịch gây sức ép tối đa với Triều Tiên nhằm cô lập chính quyền này”.

Quyết định trên được đưa ra không lâu sau khi ông Trump trở về từ chuyến công du châu Á 12 ngày. Trong chuyến công du này, ông nhấn mạnh đến việc các nước cần hợp tác lại để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump cho rằng, Mỹ đáng lẽ phải đưa Triều Tiên trở lại danh sách bảo trợ khủng bố từ lâu. Lần đầu tiên Mỹ đưa Triều Tiên vào danh sách này là vào năm 1987 sau vụ đánh bom một máy bay của hãng hàng không Korea Air khiến toàn bộ 115 người trên khoang thiệt mạng. Đến năm 2008, Tổng thống Mỹ khi đó là ông George W. Bush đã rút Triều Tiên khỏi danh sách để đổi lấy những tiến triển trong đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mỹ hiện tại chỉ liệt 3 quốc gia vào danh sách này gồm Iran, Sudan và Syria.

Một số chuyên gia cho rằng, Triều Tiên chưa tới mức bị liệt vào danh sách bởi một quốc gia bị coi là bảo trợ khủng bố khi có bằng chứng chứng minh quốc gia đó nhiều lần hỗ trợ các hoạt động khủng bố quốc tế.

Trong khi đó, một quan chức tình báo giấu tên lo ngại rằng, động thái của ông Trump có thể gây tác dụng ngược. Quan chức này cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ phản ứng theo nhiều cách khác nhau như tiếp tục các vụ thử hạt nhân, tên lửa trong “điều kiện vô cùng biến động”. Ngoài ra, động thái đó cũng có thể ảnh hưởng đến nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump trong việc kêu gọi sự hợp tác lớn hơn từ Trung Quốc nhằm gây sức ép với Triều Tiên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn