Vì sao ông Mugabe chấp nhận từ chức?

Thứ ba, 21/11/2017, 10:56
Trưa 20/11 (giờ địa phương), Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, 93 tuổi, buộc phải từ chức dưới sức ép của quân đội và người dân sau gần 40 năm cầm quyền.

Nhiều người Zimbabwe đổ ra đường phố thủ đô Harare ăn mừng ông Mugabe từ chức.

Hàng ngàn người dân đổ ra đường phố thủ đô Harare ăn mừng. Các nghị sỹ đảng đối lập nhảy múa, hát hò sung sướng. Các binh sỹ và cảnh sát đứng sát  người biểu tình để bảo vệ họ, thay vì đàn áp như hồi năm ngoái sau khi ông Mugabe tái đắc cử.

Vài ngày trước đó, ông Mugabe tuyệt thực để phản đối việc quân đội giam lỏng ông tại nhà riêng. Tối 19/11, ông xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố không có ý định từ chức. Trong một bài phát biểu gần đây, ông Mugabe tuyên bố sẽ rời bỏ quyền lực khi tròn 100 tuổi. Mọi việc đảo ngược vào ngày 20/11, thời hạn mà đảng của ông, Zanu PF, gia hạn cho ông phải từ chức.

Theo nguồn tin của CNN, các cuộc thương thuyết về tương lai của ông Mugabe đã diễn ra và Tổng thống chấp nhận từ nhiệm. Đổi lại, ông Mugabe và vợ sẽ được miễn truy tố hoàn toàn và duy trì khối tài sản của mình. Theo điều 96 của Hiến pháp Zimbabwe, Tổng thống có thể từ chức nếu nộp đơn cho lãnh đạo nghị viện - người sẽ công khai nội dung lá đơn trong vòng 24 giờ. Theo giới quan sát, từ chức là con đường nhanh nhất, đơn giản nhất và ít rủi ro nhất cho ông Mugabe,bởi lẽ, nếu ông cứ khăng khăng tại vị, một cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe sẽ bắt đầu.

Người được cho đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục ông Mugabe từ chức chính là cha cố Mukonori. Ông đóng vai trò trung gian hòa giải giữa ông Mugabe và các tướng lĩnh quân đội.Một trợ lý của ông Mugabe tiết lộ, người duy nhất mà ông Mugabe tin tưởng là cha Mukonori. Ông từ chối nói chuyện với bất kỳ ai, trừ cha Mukonori bởi lẽ hai người là bạn thân thiết. Cha Mukonori  là đồng minh tin cậy nhất kể từ khi ông Mugabe lên cầm quyền tới giờ. Cha Mukonori là một trong số ít người luôn xuất hiện trước công chúng cùng với Tổng thống Mugabe.

Người được cho là cầm đầu cuộc lật đổ Tổng thống Mugabe chính là Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa. Ngày 6/11, ông Mnangagwa bị sa thải sau khi bị cáo buộc có âm mưu lật đổ Tổng thống Mugabe. Ông Mnangagwa được cho là nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong quân đội và cơ quan an ninh quốc gia. Sau khi bị sa thải, ông bỏ trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên,ngay sau khi Tổng thống Mugabe bị miễn chức, ông trở về, giữ chức tổng thống tạm quyền và dọn đường cho cuộc bầu cử sớm vào năm tới.

Tài sản kếch xù

Đệ nhất phu nhân Zimbabewe Grace Mugabe, 53 tuổi, người kết hôn với Tổng thống Mubage vào năm 1996 sau khi vợ cả của ông qua đời vì bệnh ung thư, được cho là có tham vọng lên nắm quyền sau khi chồng mình qua đời. Bà nổi tiếng là người tiêu xài xa hoa. Năm 2004, trong một lần tới Paris, bà mua sắm các đồ hiệu trị giá hàng trăm ngàn đô la Mỹ. Trước khi ông Mugabe bị lật đổ, bà được mệnh danh là Đệ nhất phu nhân mua sắm. Bà đã vung hơn 3 triệu bảng Anh cho tiệc cưới sang trọng cho con gái, mua những ngôi nhà đắt tiền khắp thế giới. Gần đây, bà tậu một chiếc Rolls-Royce trị giá 300.000 bảng Anh.

Theo tiết lộ của WikiLeaks,năm 2014, bà mua các đồ xa xỉ tổng cộng 2 triệu bảng Anh. Danh sách mua sắm năm 2014 của bà gồm 12 chiếc nhẫn kim cương, 62 đôi giầy Ferragamo, 33 đôi giày Gucci và một chiếc đồng hồ Rolex trị giá 80.000 bảng Anh. Bà từng họp báo vào năm đó và thanh minh rằng, chồng bà là vị tổng thống nghèo nhất thế giới.

Theo một bức điện ngoại giao năm 2001 của Mỹ bị WikiLeaks tiết lộ, Tổng thống Mugabe có tài sản khoảng 1,3 tỷ USD, chủ yếu là đầu tư bên ngoài Zimbabwe. Bức điện nói rằng, có tin đồn ông Mugabe sở hữu nhiều tài khoản bí mật ở Thụy Sĩ, quần đảo Eo Biển, quần đảo Bahamas. Bà Grace được cho là đã mua một số bất động sản tại khu ngoại ô giàu có ở Johannesburg, Nam Phi và có thể sở hữu nhiều bất động sản tại Malaysia, Singapore và Dubai.

Các chính trị gia đối lập cáo buộc gia đình ông Mugabe sở hữu 14 trang trại ở Zimbabwe. Trang trại bò sữa Omega của gia đình ông Mugabe là một trong những trại nuôi bò sữa lớn nhất ở miền nam châu Phi.Báo chí địa phương cho rằng, một phần nhỏ tài sản của ông có từ các mỏ kim cương của Zimbabwe.

Ông nhiều lần bị cáo buộc “rút ruột” kho bạc quốc gia và chiếm hữu nhiều đất đai khi nước này thực hiện chính sách xua đuổi chủ trang trại da trắng và tịch thu đất canh tác của họ vào những năm 2000.Tổng thống Mugabe cũng được cho là sở hữu một chiếc Mercedes Benz s600L có thể chống đạn AK-47, mìn và lựu đạn. Ông Mugabe còn sở hữu một trong 18 siêu xe Rolls-Royce Phantom IV trên thế giới.

Theo các nhà quan sát, ông Mubage và vợ có thể phải xin tị nạn chính trị và sống lưu vong ở Nam Phi hoặc có thể tới Malaysia hoặc Singapore, nơi gia đình họ có nhiều bất động sản.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn