Tàu ngầm 44 thủy thủ của Argentina sắp hết dưỡng khí?

Thứ ba, 21/11/2017, 11:51
Hải quân Argentina mới đây cho biết những tín hiệu âm thanh phát hiện từ dưới lòng biển trong lúc tìm kiếm tàu ngầm hải quân bị mất tích của nước này không phải xuất phát từ con tàu.


Ông Gabriel Galeazzi, phát ngôn viên của căn cứ hải quân Mar Del Plata Argentina, cho biết trước đi mất tích, con tàu đã thông báo gặp phải sự cố kỹ thuật với hệ thống pin trên tàu. Tuy nhiên theo ông Galeazzi, những vấn đề này được coi là thường xảy ra và thủy thủ đoàn của tàu đã được báo cáo an toàn.

Ngoài ra, hải quân Argentina cũng có một lần thông tin liên lạc với thuyền trưởng của tàu ngầm trước khi nó bị mất tích, ông Galeazzi nói, tuy nhiên không tiết lộ chi tiết về nội dung của cuộc trao đổi cuối cùng này.

Theo ông Galeazzi, trong trường hợp xấu nhất, con tàu có thể bị hết ôxy trong vòng hai ngày và tính mạng những người trên tàu sẽ gặp nguy hiểm. Còn nếu trong trường hợp bình thường, tàu San Juan có đủ nhiên liệu, nước, dầu và ôxy để hoạt động trong 90 ngày mà không cần sự giúp đỡ của bên ngoài.

Tàu ngầm Argentina chở theo 44 người bị mất tích hôm 16-11 khi đang trên đường đến  Mar del Plata. Ảnh: AP.

Theo hãng tin CNN, hải quân Mỹ đã triển khai một chiếc máy bay P-8A Poseidon đến khu vực tìm kiếm tàu ngầm bị mất tích, nhưng các tín hiệu âm thanh thu được, sau khi các chuyên gia phân tích, đã xác định không phải là từ chiếc tàu ngầm bị mất tích, phát ngôn viên Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết hôm 20-11.

Theo ông Balbi, những tiếng "ồn" này có thể đến từ biển hoặc trong lòng đại dương. Trước đó, hai chiếc tàu được triển khai để tìm kiếm tàu ngầm mất tích đã nghe thấy những tiếng “ồn” ở độ sâu khoảng 200m. Vị trí của tiếng ồn này trùng với tuyến đường đi của tàu ngầm lúc mất tích.

Theo một quan chức cấp cao của hải quân Mỹ tham gia giúp đỡ tìm kiếm tàu ngầm với Argentina, những tiếng ồn giống như là tiếng các vật thể va đập vào thân tàu ngầm. Tuy nhiên quá trình phân tích cho thấy nó không đến từ con tàu.

Vị quan chức này cho biết vùng biển Đại Tây Dương nơi bắt nguồn đoạn âm thanh là một khu vực cực kỳ sâu. Ông cho biết các nỗ lực tìm kiếm cho đến nay vẫn chưa xác định được vị trí tàu ngầm.

Chiến dịch tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn vẫn đang diễn ra nhưng gặp nhiều trở ngại thời tiết không thuận lợi. Ảnh: CNN

Hải quân Argentina mới đây cũng nói rằng 7 cuộc gọi vệ tinh phát hiện được hồi cuối tuần qua không phải được gọi từ tàu ngầm ARA San Juan.

Vị trí cuối cùng được xác nhận của tàu ngầm điện-diesel San Juan cách bờ biển phía Nam của Argentina khoảng 432km vào ngày 16-11. Lúc gặp nạn tàu đang chở theo 44 người. Tiểu đoàn này đang đi từ một căn cứ ở quần đảo Tierra del Fuego thuộc miền Nam Argentina đến Mar del Plata. Theo kế hoạch, con tàu sẽ cập cảng vào ngày 19-11.

Hiện chiến dịch tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn vẫn đang diễn ra nhưng gặp nhiều trở ngại thời tiết không thuận lợi. Khu vực tìm kiếm tàu mất tích, ngoài khơi bờ biển Patagonia, là khu vực nổi tiếng với những cơn bão mạnh. Quân đội Argentina đang làm việc với một công ty Mỹ chuyên về truyền thông vệ tinh để xác định vị trí của tàu ngầm.

Theo PLO

Các tin cũ hơn