Quân đội Trung Quốc lên án tướng Trương Dương "hèn hạ"

Thứ ba, 28/11/2017, 15:17
Bài bình luận đăng trên website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên án nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Công tác chính trị Trương Dương hèn hạ khi tự sát để tránh bị trừng phạt.

Tướng Trương Dương

Quân ủy Trung ương Trung Quốc hôm nay 28.11 thông báo thượng tướng Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Công tác chính trị đã treo cổ tự sát tại nhà riêng vào ngày 23.11 sau khi giới chức tiến hành cuộc điều tra về mối quan hệ của ông này với hai nhân vật quyền lực từng giữ chức Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Thượng tướng Trương Dương (65 tuổi) từng giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Công tác chính trị của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trước khi bị thay thế vào tháng 9 năm nay.

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc điều tra bắt đầu từ ngày 28.8, ông Trương bị phát hiện “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật, bị nghi ngờ hối lộ cũng như nhận hối lộ, và sở hữu khối tài sản đồ sộ với nguồn gốc bất minh”.

Ngay sau khi tin tức này được thông báo, website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc và tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận chính thức của PLA, đã đăng bài bình luận lên án vụ tự sát của ông Trương Dương là một nỗi ô nhục.

“Thật ô nhục khi Trương, từng là một viên tướng quyền lực, tự sát để tránh bị trừng phạt”, bài bình luận viết, đồng thời lên án đây là hành vi “cực kỳ hèn hạ”.

Bài viết bổ sung Trương là một “kẻ hai mặt điển hình”, một mặt thề thốt trung thành, mặt khác lại nhận hối lộ và hối lộ người khác.

Theo bài bình luận, hành vi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật của Trương đã gây ra tổn hại to lớn, làm ô uế hình tượng của đảng, quân đội, công tác chính trị và các cán bộ lãnh đạo.

Ông Trương quê quán ở huyện Vũ Cường, tỉnh Hà Bắc, từng tốt nghiệp đại học Quốc phòng Trung Quốc và sau đó nghiên cứu tại Trường Đảng trung ương chuyên ngành quản trị hành chính. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1969. Giai đoạn 2004-2007, ông là lãnh đạo Cục chính trị Quân khu Quảng Châu trước khi trở thành chính ủy quân khu này.

Tháng 10.2012, ông Trương được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của PLA, được bầu vào Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và là ủy viên Quân ủy Trung ương khóa 18. Trước đó, ông cũng là ủy viên trung ương đảng khóa 17. Vào tháng 1.2016, ông Trương trở thành chủ nhiệm đầu tiên của Tổng cục Công tác chính trị mới được thành lập sau cuộc cải tổ PLA.

Trung Quốc có hai hệ thống Quân ủy Trung ương hoạt động song song, một của Đảng Cộng sản Trung Quốc và một của Nhà nước CHND Trung Hoa, với thành phần ủy viên giống hệt nhau trong phần lớn thời gian nhiệm kỳ, ngoại trừ thời điểm chuyển giao giữa đại hội đảng và kỳ họp quốc hội diễn ra sau đó vài tháng.

Sau Đại đội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vào tháng 10, thành phần Quân ủy Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thay đổi. Tuy nhiên, thành phần Quân ủy Trung ương của Nhà nước CHND Trung Hoa vẫn còn như cũ, chờ đến khi thay thế vào kỳ họp quốc hội diễn ra vào tháng 3 năm 2018. Vì thế ông Trương Dương vẫn đang là ủy viên Quân ủy Trung ương của Nhà nước CHND Trung Hoa vào thời điểm tự sát, cho dù đã ra khỏi Quân ủy Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Trương là viên tướng cấp cao nhất của Trung Quốc tự sát kể từ thời điểm Chủ tịch Trung Quốc phát động chiến dịch chống tham nhũng trên cả nước sau khi lên nắm quyền hồi năm 2012.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn