SDF lộ rõ ý đồ đòi tự trị, Liên bang hóa Syria

Thứ ba, 28/11/2017, 13:53
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vừa tuyên bố sẽ tham gia "Quân đội Syria mới" nếu Syria trở thành một quốc gia liên bang.

Ngày 25 tháng 11, Chủ tịch của Hội đồng Dân chủ Syria (SDC), Riad Darar, đã nói với mạng lưới truyền thông Kurdish rằng, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà nòng cốt là lực lượng vũ trang người Kurd thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) sẽ tham gia "Quân đội Syria mới", nếu Syria đạt được giải pháp chính trị Liên bang hóa.

Theo kênh theo Rudaw TV, SDC là cánh chính trị của SDF do Hoa Kỳ hậu thuẫn và cũng như nòng cốt của SDF là YPG, SDC cũng lấy nền tảng là Đảng Dân chủ người Kurd (PYD).

"Nếu chúng ta thống nhất Syria với một hệ thống chính phủ liên bang, chúng tôi tin rằng sẽ không có vũ khí riêng hoặc lực lượng vũ trang riêng, bởi vì các lực lượng này sẽ tham gia vào Quân đội Syria, SDF là một lực lượng quân sự của đất nước Syria chứ không phải là một lực lượng quân sự địa phương" - Darar cho biết.

Một số hãng tin tức đã trích dẫn thông tin không chính xác tuyên bố của ông Darar rằng SDF sẽ tham gia vào Quân đội Ả Rập Syria (SAA), sau khi giải pháp chính trị được đưa ra ở Syria.

Sau đó, ông Darar đã xác nhận với trang tin tức Enab Baladi của phe đối lập Syria rằng, những lời của ông ta đã bị hiểu nhầm và SDF chỉ tham gia vào "Quân đội Syria mới" có thể hình thành sau này, nếu Syria trở thành một quốc gia liên bang chứ không phải là SAA của chính quyền Damascus hiện nay. Darar đã đi xa hơn khi gọi SAA là "quân đội của một chế độ" chứ không phải là Quân đội của đất nước hay nhân dân Syria.

"Lời tôi nói không có nghĩa là quân đội Syria (SAA) - quân đội chế độ hiện nay, ý tôi có nghĩa là quân đội Syria sau khi thiết lập chủ nghĩa liên bang", Darar nhấn mạnh với Enab Baladi.
Với sự hậu thuẫn của Mỹ, người Kurd Syria đã bộc lộ rõ ý định đòi liên bang hóa

Một số cơ quan thông tin Ả rập và quốc tế đã bình luận rằng, tuyên bố của Darar là một sự phát triển nguy hiểm, không chỉ thể hiện chính sách chung nhất quán của SDF hiện nay là lật đổ chính phủ của ông Bashar al-Assad, mà còn hướng tới ý đồ thay đổi hiến pháp Syria, đưa đất nước đi theo con đường Liên bang hóa.

Đây cũng chính là âm mưu của Mỹ ngay từ khi bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria. Do đó, Mỹ đã cung cấp vũ khí trang bị cho người Kurd, biến YPG thành “chiến sĩ tiên phong” trong mặt trận chống khủng bố nhằm nâng cao vị thế chính trị cho Đảng Dân chủ người Kurd (PYD).

Để độc bá quyền lực chính trị trong cộng đồng người Kurd, SDF đã bắt giữ hàng chục thành viên và lãnh đạo KNC (Kurdish National Council, tức Hội đồng Quốc gia người Kurd, một bộ phận của SNC - Syrian opposition’s National Coalition, tức Liên minh đối lập quốc gia Syria) trong năm 2016 và cáo buộc họ "ủng hộ chủ nghĩa khủng bố" hoặc "tham nhũng".

Hiện nay, KNC cũng được sự hậu thuẫn của Saudi Arabia nhằm làm suy yếu ảnh hưởng của SDF đến hầu hết các khu vực của bộ lạc Ả Rập ở đông Syria. Người Saudi sẽ cần khu vực này để giúp các đồng minh của họ trong phe đối lập Syria giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc bầu cử nào trong tương lai ở Syria.

Như vậy là không chỉ Mỹ-YPG mà Saudi-KNC cũng đã bộc lộ ý định sẽ lái con thuyền Syria đi theo định hướng Liên bang hóa với sự chia rẽ các sắc dân ở từng vùng khác nhau và các thế lực nước ngoài này sẽ làm mọi cách để gây cản trở cho tiến trình hòa giải dân tộc ở Syria.

Chính quyền Damascus, các phe đối lập Syria và các cường quốc khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã nhấn mạnh nhiều lần rằng, họ sẽ không chấp nhận một hệ thống liên bang ở Syria, mà mục đích chủ yếu là phục vụ ý định đòi tự trị hoặc thậm chí là ly khai, lập quốc của người Kurd.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn