Israel điều khẩn cấp xe tăng, cảnh sát đối phó “Ngày cuồng nộ” của Palestine

Thứ bảy, 09/12/2017, 08:39
Israel điều hàng trăm cảnh sát đến thành cổ ở Jerusalem, triển khai xe tăng và máy bay tấn công trả đũa nhằm vào hai tiền đồn quân sự của Hamas ở Dải Gaza. Động thái này được cho là nhằm đối phó “Ngày cuồng nộ” ở Palestine sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Người Palestine đụng độ với binh sĩ Israel tại Bờ Tây (Ảnh: Reuters)

Hàng nghìn người Palestine hôm nay 8/12 đã xuống đường biểu tình "Ngày cuồng nộ" ở Đông Jerusalem, Bờ Tây và Dải Gaza để phản đối Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Các cuộc đụng độ đã nổ ra ở một số điểm ở Bờ Tây khi những người biểu tình ném gạch đá vào các binh sĩ Israel buộc phía Israel đáp trả bằng hơi cay.

Tại Gaza các cuộc biểu tình cũng nổ ra rầm rộ hưởng ứng lời kêu gọi của giới chức Palestine về thực thi 3 “Ngày cuồng nộ” để phản đối quyết định của Mỹ. Quân đội Israel đã triển khai xe tăng và máy bay tấn công vào hai tiền đồn của lực lượng Hamas ở đây để đáp trả việc lực lượng này bị cáo buộc phóng hỏa tiễn vào lãnh thổ Israel.

Tại Jerusalem, AFP dẫn lời phát ngôn viên lực lượng cảnh sát Israel Micky Rosenfeld cho biết, họ đã điều thêm hàng trăm cảnh sát và lính biên phòng đến khu vực Thành Cổ để đối phó với các cuộc biểu tình “Cuồng nộ”.

Tuy nhiên, ông Micky Rosenfeld cho biết, các hoạt động cầu nguyện tại nhà thờ al-Aqsa ở đây vẫn được diễn ra bình thường. “Nếu có bất ổn chúng tôi sẽ ứng phó ngay lập tức”, ông Rosenfeld nói.

Palestine tuyên bố tiến hành 3 "Ngày cuồng nộ" để phản đối Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. (Ảnh: Reuters)

Việc triển khai trên diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gây chấn động dư luận quốc tế với quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, quyết định này nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Trung Đông. Trong khi đó, giới chức Ả rập chỉ trích động thái của Washington có thể là “mồi lửa” làm thổi bùng lên căng thẳng ở khu vực.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích