Bỏ quy định cho thuê đất tới 99 năm tại đặc khu

Thứ sáu, 08/06/2018, 11:07
Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội sáng 8/6, ủy viên Thường trực UB Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền cho biết, cơ quan này tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, cử tri, thống nhất xoá bỏ quy định cho thuê đất tại đặc khu với thời hạn cao nhất tới 99 năm, chỉ duy trì mức 70 năm như Luật Đất đai hiện hành…

Thường trực UB Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền tại hành lang Quốc hội sáng 8/6

Được biết, chiều muộn hôm qua Thường trực UB Pháp luật của Quốc hội có cuộc họp để xem xét lại dự luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, chuẩn bị cho việc trình Quốc hội biểu quyết thông qua luật ngày 15/6 tới đây. Vấn đề cho thuê đất 99 năm tại đặc khu được xác định thế nào, thưa ông?

Thường trực UB Pháp luật họp tối qua là để rà soát lại các nội dung, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội về dự luật. Về vấn đề đất đai, khả năng phần nhiều là ban soạn thảo luật tiếp thu ý kiến của các đại biểu, sẽ giảm thời hạn cho thuê đất/giao đất xuống 70 năm thôi, như các khu kinh tế khác hiện nay và như Luật Đất đai hiện hành.

Chính phủ cũng đã có ý kiến chính thức về vấn đề này chứ, thưa ông?

Tối qua họp thì Chính phủ chưa có ý kiến chính thức. Chúng tôi họp là để tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội chứ không phải theo đề xuất của Chính phủ. Đề xuất của Chính phủ chỉ là một yếu tố còn ý kiến của đại biểu Quốc hội mới quan trọng. Đại biểu đã ý kiến rồi và giờ UB Pháp luật tiếp thu, tinh thần, dù chưa chính thức nhưng chắc là bỏ quy đinh về thời hạn cho thuê đất/giao đất tối đa tới 99 năm, duy trì thời hạn cao nhất là 70 năm như quy định của Luật Đất đai 2013.

Phía Chính phủ thì tôi cho là chắc ý kiến cũng như thế thôi.

Nếu vậy đặc khu còn gì đặc biệt nữa, thưa ông?

Đặc khu như thế chẳng còn mấy đặc biệt nữa. Nói thực là giảm thời gian cho thuê đất xuống như quy định hiện nay, theo nhận định của Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư, cơ quan chủ trì soạn thảo, hầu hết các cơ chế đặc thù cũng không còn gì, không cao nữa.

Có ý kiến thậm chí còn cho rằng như vậy thì chính sách đất đai ở đặc khu tới đây còn không được như quy định thực tế hiện nay vì Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong hiện đang được xác định là vùng biển đảo khó khăn về kinh tế xã hội nên các dự án vào đây đều được hưởng mức ưu tiên như thế trong khi trở thành đặc khu thì chỉ những dự án thuộc danh mục ngành nghề khuyến khích đầu tư tại đây mới được hưởng chính sách như vậy?

Việc giao đất 70 năm thì không có vấn đề gì, là quy định chung theo Luật Đất đai rồi. Ở các đặc khu xác định đưa ra một số ngành nghề được khuyến khích ưu đãi đầu tư ở đó, ngoài yếu tố đất đai còn được ưu đãi về thuế, ưu đãi miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo các quy định cụ thể.

Còn lại thì những nội dung nào không xác định thuộc ngành nghề khuyến khích ưu tiên thì được tự do hoạt động nếu pháp luật không cấm, vẫn được sản xuất kinh doanh, được đầu tư, những ưu đãi đang được hưởng thì vẫn được hưởng như thế.

Còn tại đặc khu, nếu như đề xuất ban đầu là 99 năm cử tri và nhân dân phản ánh lại hạ xuống thì nó như Luật Đất đai hiện nay thôi.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn